คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2060/2523

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

คู่ความตกลงกันว่า ให้ฝ่ายจำเลยจัดการนำข้อความตามที่กำหนดไปประกาศลงในหนังสือพิมพ์ โจทก์แถลงว่า เมื่อจำเลยลงประกาศในหนังสือพิมพ์ครบกำหนดแล้ว โจทก์จะขอถอนฟ้องศาลชั้นต้นออกคำสั่งให้จำเลยนำข้อความตามที่ตกลงกันไปประกาศหนังสือพิมพ์โดยเสียค่าใช้จ่ายเอง แปลความหมายได้ว่า โจทก์ประสงค์จะเลิกคดีด้วยการถอนฟ้องโดยมีเงื่อนไขให้ฝ่ายจำเลยลงประกาศในหนังสือพิมพ์เสียก่อน การประกาศหนังสือพิมพ์เป็นเงื่อนไขในการถอนฟ้องเท่านั้น ไม่ใช่ลักษณะข้อตกลงโดยมิได้มีการถอนฟ้องดังที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 138 เมื่อจำเลยไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข โดยไม่ลงประกาศข้อความในหนังสือพิมพ์ ย่อมมีผลว่าโจทก์ไม่ผูกพันที่จะต้องถอนฟ้อง ซึ่งโจทก์ก็ไม่ถอนฟ้องเท่ากับว่าคู่ความเลิกคดีกันไม่ได้ศาลชั้นต้นต้องทำการพิจารณาต่อไปเสมือนกับว่าไม่มีข้อตกลงใด ๆ กันมาก่อน

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยจัดการแข่งขันรักบี้ฟุตบอล โจทก์ส่งทีมรักบี้ฟุตบอลเข้าแข่ง ต่อมาจำเลยประชุมลงมติตัดทีมของโจทก์ออกโดยไม่ชอบ เป็นการละเมิด โจทก์เสียหาย ขอให้สั่งเพิกถอนคำสั่งของจำเลย แล้วให้จำเลยจัดการแข่งขันใหม่ ถ้าจัดไม่ได้ให้ใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์

จำเลยให้การต่อสู้คดีว่า จำเลยตัดทีมของโจทก์ออก เพราะฝ่าฝืนระเบียบของจำเลย จำเลยมิได้ทำละเมิดต่อโจทก์

ระหว่างพิจารณา ศาลชั้นต้นจดรายงานกระบวนพิจารณาว่า คู่ความตกลงกันว่าให้ฝ่ายจำเลยนำข้อความตามที่กำหนดไว้ ลงประกาศในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐรายวันเป็นเวลา 7 วัน ศาลสั่งให้จำเลยนำข้อความดังกล่าวไปประกาศโดยจำเลยเสียค่าใช้จ่ายเอง โจทก์แถลงว่าเมื่อจำเลยลงประกาศครบกำหนดแล้วจะได้ถอนฟ้องจำเลย

ต่อมาจำเลยแถลงว่า ไม่อาจรับข้อตกลงได้ ขอให้พิจารณาคดีต่อไป

ศาลชั้นต้นสั่งงดสืบพยานนัดฟังคำพิพากษา แล้วพิพากษาให้จำเลยนำข้อความที่ตกลงกันไว้ ลงประกาศในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐรายวันเป็นเวลา 7 วัน

จำเลยทั้งสิบอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายกคำพิพากษาศาลชั้นต้น ให้ศาลชั้นต้นทำการพิจารณาแล้วพิพากษาใหม่ตามรูปคดี

โจทก์ทั้งสามฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า คู่ความตกลงกันตามที่ศาลชั้นต้นจดไว้ในรายงานกระบวนพิจารณา ลงวันที่ 13 มีนาคม 2522 มีเฉพาะเรื่องให้ฝ่ายจำเลยจัดการนำข้อความตามที่กำหนดไปประกาศลงในหนังสือพิมพ์ ถ้าไม่ประกาศก็ไม่มีผลให้ศาลชั้นต้นพิพากษาไปเช่นนั้นได้ เพียงแต่โจทก์แถลงฝ่ายเดียวว่า จำเลยลงประกาศในหนังสือพิมพ์ครบกำหนดโจทก์จะขอถอนฟ้องต่อศาล ศาลชั้นต้นได้ออกคำสั่งให้จำเลยนำข้อความตามที่ตกลงกันไปประกาศหนังสือพิมพ์โดยเสียค่าใช้จ่ายเอง แปลความหมายได้ว่าโจทก์ประสงค์จะเลิกคดีด้วยการถอนฟ้องมีเงื่อนไขให้ฝ่ายจำเลยลงประกาศในหนังสือพิมพ์เสียก่อนและศาลชั้นต้นเห็นควรดำเนินคดีต่อไปตามเงื่อนไขที่ให้จำเลยลงประกาศหนังสือพิมพ์เพื่อโจทก์จะได้ถอนฟ้อง ศาลชั้นต้นจึงสั่งให้จำเลยจัดการประกาศหนังสือพิมพ์โดยออกค่าใช้จ่ายเอง การประกาศหนังสือพิมพ์เป็นเงื่อนไขในการถอนฟ้องเท่านั้นไม่ใช่ลักษณะข้อตกลงโดยมิได้มีการถอนฟ้องดังที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 138 จำเลยไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข โดยไม่ยอมลงประกาศข้อความในหนังสือพิมพ์ มีผลว่าโจทก์ไม่ผูกพันที่จะต้องถอนฟ้อง ซึ่งโจทก์ก็ไม่ถอนฟ้องคดีนี้เท่ากับคู่ความเลิกคดีกันไม่ได้ ศาลชั้นต้นต้องทำการพิจารณาต่อไปเสมือนกับว่าไม่มีข้อตกลงใด ๆ กันมาก่อน ดังที่ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยไว้ชอบแล้ว

พิพากษายืน

Share