คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 578/2513

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ในกรณีที่จำเลยและหญิงผู้เยาว์รักใคร่ชอบพอกัน พากันไปฐานชู้สาวแล้วหญิงผู้เยาว์ยินยอมให้จำเลยกระทำชำเรา เช่นนี้ ยังถือไม่ได้ว่าจำเลยกระทำละเมิดต่อเกียรติยศชื่อเสียงวงศ์ตระกูลของมารดาผู้ใช้อำนาจปกครองหญิงผู้เยาว์นั้น

ย่อยาว

คดีนี้โจทก์ฟ้องว่า นางสาวเป้า สมคะเน อายุ 17 ปีเศษ เป็นบุตรโจทก์อยู่ในความปกครองของโจทก์ และนายพวงซึ่งเป็นตา เมื่อเดือนมิถุนายน 2508 จำเลยใช้อุบายหลอกลวงนางสาวเป้าว่าจำเลยรักใคร่นางสาวเป้า และชักชวนให้นางสาวเป้าหลบหนีผู้ปกครองไปอยู่กับจำเลยโดยจะเลี้ยงดูนางสาวเป้าเป็นภริยา นางสาวเป้าหลงเชื่อคำเท็จของจำเลย จึงได้ยอมไปกับจำเลยโดยมิได้รับอนุญาตจากผู้ปกครอง ต่อมาจำเลยได้ใช้กำลังกายข่มขืนกระทำชำเรานางสาวเป้าจนสำเร็จความใคร่หลายครั้ง แล้วจำเลยกลับหลบหนีไม่ยอมให้พบตัว การกระทำของจำเลยจึงเป็นการละเมิดต่อชื่อเสียงเกียรติยศ วงศ์ตระกูลของโจทก์ ขอให้ลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 284, 319 และให้จำเลยใช้ค่าเสียหายฐานละเมิด

ศาลชั้นต้นไต่สวนมูลฟ้องแล้วสั่งประทับฟ้อง

จำเลยให้การว่า นางสาวเป้าให้จำเลยพาไปหาหมอดู จำเลยพาไปแล้วก็กลับ แต่นางสาวเป้าไม่กลับ จำเลยมิได้พานางสาวเป้าไปเพื่อข่มขืนกระทำชำเราและมิได้พาไปเพื่ออนาจาร

ศาลชั้นต้นเห็นว่า จำเลยพานางสาวเป้าไปหาหมอดู ไม่มีความผิดตามฟ้องและไม่ได้กระทำละเมิดต่อโจทก์ พิพากษายกฟ้อง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์เชื่อว่าจำเลยกับนางสาวเป้ารักใคร่ชอบพอกัน พากันไปฐานชู้สาว และนางสาวเป้ายินยอมให้จำเลยกระทำชำเรา จำเลยมิได้พาไปเพื่ออนาจาร จึงไม่เป็นความผิดตามที่โจทก์ฟ้อง ส่วนการที่นางสาวเป้ายินยอมเสียตัวให้กับจำเลย โดยจำเลยบอกว่าจะเลี้ยงดูเป็นภริยา แล้วต่อมาจำเลยไม่ยอมรับเลี้ยงดู ก็เป็นเรื่องผิดคำมั่นสัญญาไม่เป็นการละเมิด โจทก์ฟ้องเรียกค่าเสียหายไม่ได้ พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา แต่ศาลชั้นต้นสั่งรับเป็นฟ้องฎีกาเฉพาะส่วนแพ่งและในส่วนแพ่งโจทก์ฎีกายอมรับว่านางสาวเป้าไม่มีสิทธิเรียกค่าเสียหาย เพราะนางสาวเป้ายอมให้จำเลยกระทำชำเรา โจทก์ฎีกาเรียกค่าเสียหายเฉพาะฐานละเมิดสิทธิของนางเจียนมารดาผู้ปกครอง โดยอ้างว่าเป็นผู้ได้รับความเสียหายในคดีนี้ด้วย

ศาลฎีกาเห็นว่า เมื่อข้อเท็จจริงได้ความตามที่ศาลอุทธรณ์ฟังมาว่า จำเลยกับนางสาวเป้ารักใคร่ชอบพอ พากันไปในฐานชู้สาวและนางสาวเป้ายินยอมให้จำเลยกระทำชำเรา มิใช่เป็นการพาไปเพื่ออนาจารกรณีจึงเป็นว่านางสาวเป้าสมัครใจตามจำเลยไปเอง และในระหว่างทางนางสาวเป้ายินยอมร่วมประเวณีกับจำเลยจึงยังถือไม่ได้ว่าจำเลยกระทำละเมิดต่อเกียรติยศชื่อเสียงวงศ์ตระกูลของนางเจียนมารดานางสาวเป้า

พิพากษายืน

Share