คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2210/2525

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

คำร้องขอให้พิจารณาใหม่ของจำเลย มิได้กล่าวโดยละเอียดชัดแจ้งซึ่งเหตุที่มาศาลไม่ทันกำหนดเวลา และไม่ได้คัดค้านคำตัดสินชี้ขาดของศาลว่าไม่ถูกต้องอย่างไรจำเลยจะชนะคดีได้อย่างไร จึงไม่ชอบด้วยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 208 ศาลชอบที่จะยกคำร้องขอนั้นเสียได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องเรียกเงินค่าวัว 3 ตัวที่จำเลยซื้อไปจากโจทก์พร้อมด้วยดอกเบี้ยจำเลยให้การปฏิเสธว่าไม่เคยซื้อวัวจากโจทก์ ขอให้ยกฟ้อง ครั้นถึงวันนัดสืบพยานโจทก์ จำเลยขาดนัดพิจารณา ศาลชั้นต้นพิจารณาคดีโจทก์ไปฝ่ายเดียว แล้วพิพากษาให้จำเลยชำระเงินแก่โจทก์พร้อมด้วยดอกเบี้ย

จำเลยรับคำบังคับของศาลแล้วยื่นคำร้องว่า จำเลยมิได้จงใจขาดนัดพิจารณา ขอให้พิจารณาคดีใหม่

ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ยกคำร้อง

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า คำขอให้พิจารณาคดีใหม่ของจำเลยมีใจความว่าจำเลยมาศาลในวันสืบพยานแต่เป็นเวลาภายหลังที่สืบพยานโจทก์เสร็จสิ้นแล้ว จำเลยยังไม่ได้หาทนายแก้ต่าง เนื่องจากอยู่ในระหว่างพักฟื้นเพราะความเจ็บป่วยด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์และยังไม่มีทนายแก้ต่างจึงไม่ได้แถลงให้ศาลทราบ มิได้กล่าวโดยละเอียดชัดแจ้งซึ่งเหตุที่มาศาลไม่ทันกำหนดเวลา และไม่ได้คัดค้านคำตัดสินชี้ขาดของศาลว่าไม่ถูกต้องอย่างไร จำเลยอาจชนะคดีได้อย่างไร จึงไม่ชอบด้วยมาตรา 208 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามคำสั่งศาลชั้นต้น ที่ให้ยกคำร้อง ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย

พิพากษายืน

Share