คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2290/2526

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ผู้อุทธรณ์มิได้ลงชื่อในคำฟ้องอุทธรณ์ คำฟ้องอุทธรณ์ของโจทก์จึงไม่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่การที่จะให้โจทก์แก้ฟ้องอุทธรณ์หรือสั่งไม่รับอุทธรณ์ของโจทก์ ก็ล่วงเลยเวลาที่จะปฏิบัติแล้ว เพราะศาลชั้นต้นมีคำสั่งรับอุทธรณ์และศาลอุทธรณ์ได้พิจารณาพิพากษาคดีเสร็จไปแล้วคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ศาลฎีกาจึงพิพากษายกคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยมีอาวุธปืนลูกซองสั้นไม่มีหมายเลขทะเบียน 1 กระบอกและกระสุน 1 นัดไว้ในความครอบครอง และจำเลยพาอาวุธปืนฯ เข้าไปในเมือง ฯลฯ โดยไม่ได้รับอนุญาต จำเลยใช้อาวุธปืนฯ ยิงผู้เสียหาย 1 นัดโดยเจตนาฆ่า แต่ผู้เสียหายไม่ถึงแก่ความตาย ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288, 80 พระราชบัญญัติอาวุธปืนฯลฯ

จำเลยให้การรับสารภาพในความผิดตามพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯส่วนข้อหาพยายามฆ่าให้การปฏิเสธ

ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลยตามพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯริบของกลางความผิดฐานพยายามฆ่าให้ยกฟ้อง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ให้ลงโทษจำเลยฐานพยายามฆ่าด้วย

จำเลยฎีกา

ศาลฎีาวินิจฉัยว่า ปรากฏว่าพนักงานอัยการโจทก์ผู้อุทธรณ์มิได้ลงชื่อโจทก์ในคำฟ้องอุทธรณ์ คำฟ้องอุทธรณ์ของโจทก์ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่การที่จะให้โจทก์แก้ฟ้องอุทธรณ์หรือสั่งไม่รับอุทธรณ์ของโจทก์ ก็ล่วงเลยเวลาที่จะปฏิบัติได้เพราะศาลชั้นต้นได้มีคำสั่งรับอุทธรณ์และศาลอุทธรณ์ได้พิจารณาพิพากษาคดีนี้เสร็จไปแล้วการที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาคดีนี้มาเป็นการไม่ชอบด้วยกฎหมายศาลฎีกาไม่จำต้องวินิจฉัยฎีกาของจำเลยต่อไป

พิพากษายกคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

Share