คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2029/2526

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การที่จะส่งเอกสารไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจพิสูจน์ เป็นสิทธิของคู่ความไม่ใช่หน้าที่ของศาล แต่การตรวจพิจารณาเปรียบเทียบลายมือชื่อในเอกสารที่คู่ความส่งต่อศาลเป็นการพิจารณาอย่างหนึ่ง ศาลย่อมมีอำนาจทำได้
จำเลยไม่ได้คัดค้านในการที่โจทก์ไม่ได้ส่งสำเนาเอกสารให้จำเลยทราบก่อนวันสืบพยาน เมื่อศาลเห็นว่าเพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม ย่อมมีอำนาจรับฟังเอกสารดังกล่าวได้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 87(2)

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า ป. กู้เงินโจทก์ไป 100,000 บาท ป. ถึงแก่กรรมลงโดยมีจำเลยเป็นผู้จัดการมรดก โจทก์ทวงถามจำเลยในฐานะผู้จัดการมรดกของ ป. ให้ชำระหนี้ดังกล่าว จำเลยไม่ชำระ ขอให้ศาลบังคับให้จำเลยชำระเงินดังกล่าวพร้อมดอกเบี้ยจากกองมรดก

จำเลยให้การว่า สัญญากู้ทำขึ้นโดยไม่มีมูลหนี้

ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยชำระเงินตามฟ้องพร้อมดอกเบี้ยจากกองมรดกของ ป. ให้โจทก์

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ป. กู้เงินโจทก์จริง การที่ศาลตรวจพิจารณาเปรียบเทียบลายมือชื่อของผู้ตายผู้กู้ในเอกสารที่โจทก์ส่งศาลนั้นเป็นการพิจารณาอย่างหนึ่งศาลย่อมมีอำนาจทำได้ การส่งเอกสารไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจพิสูจน์เป็นสิทธิของคู่ความไม่ใช่หน้าที่ของศาลและการที่โจทก์ไม่ได้ส่งสำเนาเอกสารให้จำเลยทราบก่อนวันสืบพยาน เมื่อโจทก์อ้างส่งเอกสารเป็นพยานต่อศาล จำเลยมิได้คัดค้านเมื่อศาลเห็นว่าเพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม ศาลย่อมมีอำนาจรับฟังเอกสารดังกล่าวได้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 87(2)

พิพากษายืน

Share