คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 202/2515

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ พ.ศ. 2499มาตรา 20 การลงโทษทางวินัยแก่พนักงานขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ชั้นที่ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญหรือชั้นหัวหน้าหน่วยงานต่างๆ ที่ขึ้นตรงต่อผู้อำนวยการ จะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการก่อน

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์เป็นพนักงานขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ตำแหน่งหัวหน้างานแปรรูปและหัวหน้าช่างกลโรงเลื่อยไม้ไทย จำเลยซึ่งเป็นผู้อำนวยการได้ออกคำสั่งให้ตำหนิโทษและให้งดพิจารณาความดีความชอบของโจทก์สำหรับ พ.ศ. 2510-2511 มีกำหนด 1 ปี โดยจำเลยไม่พิจารณาให้ถี่ถ้วนและไม่สั่งตั้งคณะกรรมการทำการสอบสวน ทำให้โจทก์เสียหาย ขอให้บังคับจำเลยใช้ค่าเสียหาย 216,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยและบังคับจำเลยให้เพิกถอนคำสั่ง

จำเลยต่อสู้ว่า จำเลยมีคำสั่งตำหนิโทษและระงับการพิจารณาความดีความชอบของโจทก์เพราะโจทก์กระทำผิด โจทก์ไม่เสียหาย

ศาลชั้นต้นสั่งงดสืบพยานโจทก์จำเลยและวินิจฉัยว่า คำสั่งของจำเลยเป็นคำสั่งลงโทษในทางผิดวินัยตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนซึ่งจำเลยมีอำนาจสั่งได้ ไม่มีเหตุที่โจทก์จะฟ้องศาลขอให้เพิกถอนคำสั่ง เป็นเรื่องที่โจทก์น่าจะร้องเรียนคัดค้านต่อผู้บังคับบัญชาชั้นสูงขึ้นไปตามกฎหมาย กรณีตามฟ้องไม่เป็นละเมิด พิพากษายกฟ้อง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายกคำพิพากษาศาลชั้นต้นให้พิจารณาพิพากษาใหม่

จำเลยฎีกา

พระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ พ.ศ. 2499มาตรา 20 บัญญัติว่า

(1) บรรจุ แต่งตั้ง ถอดถอน เลื่อนขั้นเงินเดือน ตัดเงินเดือนหรือลดขั้นเงินเดือน ตลอดจนลงโทษทางวินัยแก่พนักงานและคนงาน ทั้งนี้ต้องเป็นไปตามข้อบังคับของ อ.อ.ป. แต่ถ้าพนักงานเช่นว่านั้นเป็นพนักงานชั้นที่ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญ หรือชั้นหัวหน้าหน่วยงานต่าง ๆที่ขึ้นตรงต่อผู้อำนวยการ ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการก่อน

ฯลฯ

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า คดีมีประเด็นเบื้องต้นที่จะต้องวินิจฉัยตามข้อเท็จจริงที่โจทก์จำเลยจะต้องนำสืบว่าโจทก์เป็นพนักงานชั้นหัวหน้าหน่วยงานที่ขึ้นตรงต่อผู้อำนวยการ ซึ่งผู้อำนวยการจะสั่งลงโทษทางวินัยได้ต่อเมื่อได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการก่อนหรือไม่ เมื่อข้อเท็จจริงดังกล่าวนี้และข้อเท็จจริงอื่นตามฟ้องโจทก์ คำให้การจำเลยได้ความอย่างใดแล้ว จึงจะสามารถวินิจฉัยได้ว่าจำเลยทำละเมิดต่อโจทก์หรือไม่ ควรต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้โจทก์ประการใดหรือไม่ และจะสั่งให้จำเลยเพิกถอนคำสั่งได้หรือไม่

ศาลอุทธรณ์พิพากษาชอบแล้ว พิพากษายืน

Share