คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1400/2527

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

แม้จำเลยที่ 2 ลงชื่อในตั๋วสัญญาใช้เงินแต่ผู้เดียวและประทับตราบริษัทอันเป็นการไม่ถูกต้องตามข้อบังคับของบริษัทซึ่งจะต้องมีกรรมการ 2 คนลงชื่อร่วมกันพร้อมกับประทับตราบริษัทก็ตามแต่บริษัทจำเลยที่ 1 ก็ให้การยอมรับว่าบริษัทจำเลยที่ 1เป็นผู้ออกตั๋วสัญญาใช้เงินแก่โจทก์จึงเท่ากับเป็นการให้สัตยาบันบริษัทจำเลยที่ 1 ต้องผูกพันรับผิดตามตั๋วสัญญาใช้เงินจำเลยที่ 2 ไม่ต้องรับผิดในตั๋วสัญญาใช้เงินนั้นเป็นการส่วนตัว

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยที่ 1 เป็นบริษัทจำกัด และจำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นกรรมการผู้จัดการได้ร่วมกันออกตั๋วสัญญาใช้เงินในนามของจำเลยที่ 1 และที่ 2 โดยมีจำเลยที่ 3 เป็นผู้รับอาวัลสั่งจ่ายเงินให้แก่โจทก์ กำหนดใช้เงินเมื่อทวงถาม ทั้งนี้เพื่อชำระหนี้เงินกู้ โจทก์ได้ทวงถามให้จำเลยทั้งสามชำระเงินตามตั๋วสัญญาใช้เงิน แต่จำเลยเพิกเฉย ขอศาลพิพากษาให้จำเลยทั้งสามร่วมกันชดใช้เงินแก่โจทก์ตามตั๋วสัญญาใช้เงินพร้อมดอกเบี้ย

จำเลยทั้งสามให้การว่า จำเลยที่ 1 ได้ออกตั๋วสัญญาให้แก่โจทก์ตามฟ้อง โดยมีจำเลยที่ 2 ที่ 3 ซึ่งเป็นกรรมการลงชื่อกระทำแทนจำเลยที่ 1 ซึ่งเป็นบริษัทจำกัด มิใช่ในนามส่วนตัว และจำเลยที่ 3 มิได้ลงชื่อในฐานะผู้รับอาวัล ตั๋วสัญญาใช้เงินถูกโจทก์หักไว้เป็นประกันความเสียหายร้อยละสิบห้า เงินนี้ถ้าโจทก์เรียกเก็บเงินตามเช็คจากธนาคารได้จะต้องคืนแก่จำเลยที่ 1 นอกจากนี้จำเลยที่ 1 ได้ผ่อนชำระให้แก่โจทก์แล้วจำเลยที่ 1 คงเป็นหนี้โจทก์ตามตั๋วสัญญาใช้เงินไม่ถึงจำนวนที่ฟ้อง ขอให้ยกฟ้อง

ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยที่ 1 ชำระเงินพร้อมด้วยดอกเบี้ยแก่โจทก์ให้ยกฟ้องสำหรับจำเลยที่ 2 ที่ 3

โจทก์อุทธรณ์ขอให้จำเลยที่ 2 ที่ 3 ร่วมรับผิดด้วย

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยข้อเท็จจริงว่า การที่จำเลยที่ 3 ลงชื่อในตั๋วสัญญาใช้เงินเป็นการลงชื่อในฐานะเป็นผู้รับอาวัล และวินิจฉัยข้อกฎหมายว่า แม้จะปรากฏว่าจำเลยที่ 2 ลงชื่อในตั๋วสัญญาใช้เงินแต่ผู้เดียวและประทับตราบริษัทอันเป็นการไม่ถูกต้องตามข้อบังคับของบริษัทซึ่งจะต้องมีกรรมการสองคนลงชื่อร่วมกันพร้อมกับประทับตราสำคัญก็ตามแต่บริษัทจำเลยที่ 1 ก็ให้การยอมรับว่า บริษัทจำเลยที่ 1 เป็นผู้ออกตั๋วสัญญาใช้เงินให้แก่โจทก์ จึงเท่ากับเป็นการให้สัตยาบัน บริษัทจำเลยที่ 1 จึงต้องผูกพันรับผิดตามตั๋วสัญญาใช้เงินตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 823, 1167 จำเลยที่ 2จึงไม่ต้องรับผิดในตั๋วสัญญาใช้เงินดังกล่าวเป็นส่วนตัว

พิพากษาแก้เป็นว่า ให้จำเลยที่ 3 ร่วมรับผิดชดใช้เงินแก่โจทก์ด้วย นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

Share