คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5011/2532

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ยกคำร้องขอให้พิจารณาใหม่ของจำเลยโดยอ้างเหตุว่า คำร้องของจำเลยมิได้คัดค้านคำตัดสินชี้ขาดของศาลโดยละเอียดชัดแจ้งไม่ชอบด้วยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 208 วรรคสอง และศาลอุทธรณ์พิพากษายืน แม้จำเลยจะฎีกาคัดค้านในประเด็นดังกล่าวขึ้นมา แต่เมื่อปรากฏว่าศาลชั้นต้นได้มีคำสั่งให้งดไต่สวนคำร้องขอให้พิจารณาใหม่ของจำเลยเพราะเห็นว่าจำเลยไม่มีพยานมาสืบด้วย และคำสั่งดังกล่าวชอบด้วยเหตุผลแล้วเช่นนี้ ก็ไม่เป็นเหตุให้ศาลฎีกาหยิบยกคำร้องขอให้พิจารณาใหม่ของจำเลยขึ้นไต่สวนต่อไปตามข้อฎีกาของจำเลยได้อีก.

ย่อยาว

คดีสืบเนื่องมาจากโจทก์ฟ้องจำเลยให้ชำระเงินตามเช็ค จำเลยขาดนัดยื่นคำให้การและขาดนัดพิจารณา ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยชำระเงินตามเช็คแก่โจทก์ และได้ออกคำบังคับให้จำเลยปฏิบัติตามคำพิพากษาแล้ว
จำเลยยื่นคำร้องขอให้พิจารณาใหม่
โจทก์คัดค้านว่า ไม่มีเหตุที่จะขอให้พิจารณาใหม่
ศาลชั้นต้นนัดไต่สวนคำร้อง จำเลยขอเลื่อนคดีหลายครั้ง(3 นัดติดกัน) จนนัดสุดท้ายทนายจำเลยไม่สามารถนำพยานมาไต่สวนได้ศาลชั้นต้นสั่งงดไต่สวน และต่อมามีคำสั่งว่าคำร้องของจำเลยมิได้คัดค้านคำตัดสินชี้ขาดของศาลโดยละเอียดชัดแจ้ง ไม่ชอบด้วยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 208 วรรคสองจึงให้ยกคำร้อง
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า เมื่อศาลชั้นต้นนัดไต่สวนคำร้องขอให้พิจารณาใหม่ของจำเลย จำเลยก็ขอเลื่อนคดีหลายครั้ง ก่อนครั้งสุดท้ายศาลชั้นต้นกำชับไว้ว่าให้โอกาสจำเลยอีกครั้งเดียว ครั้งสุดท้ายศาลชั้นต้นนัดไต่สวนคำร้องนี้ในวันที่ 15 มกราคม 2530 ถึงวันดังกล่าวทนายจำเลยแถลงว่าพยานจำเลยยังไม่มาศาลอีก ทนายโจทก์แถลงขอให้ศาลมีคำสั่งยกคำร้องขอให้พิจารณาคดีใหม่ของจำเลยเพราะเป็นเวลานานแล้วที่จำเลยขอเลื่อนคดีมา ศาลชั้นต้นจดแจ้งในรายงานคดีมาหลายนัดแล้ว วันนี้จำเลยยังไม่มีพยานมาไต่สวนอีกและโจทก์ได้คัดค้าน ศาลพิจารณาแล้วจึงมีคำสั่งให้งดไต่สวนคำร้องของจำเลย พฤติการณ์เช่นนี้เห็นได้ว่า ศาลชั้นต้นสั่งงดไต่สวนคำร้องขอให้พิจารณาใหม่ของจำเลย เพราะจำเลยไม่มีพยานมาสืบในชั้นนี้ซึ่งศาลฎีกาเห็นว่า ศาลชั้นต้นสั่งงดไต่สวนคำร้องของจำเลยเพราะเหตุดังกล่าวชอบด้วยเหตุผลแล้ว ดังนั้น แม้ศาลล่างทั้งสองจะมีคำสั่งและคำพิพากษาให้ยกคำร้องขอให้พิจารณาใหม่ของจำเลยโดยอ้างเหตุว่า คำร้องของจำเลยมิได้คัดค้านคำตัดสินชี้ขาดของศาลโดยละเอียดชัดแจ้ง ไม่ชอบด้วยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 208 วรรคสอง ด้วย และจำเลยฎีกาคัดค้านในข้อนี้ก็ไม่เป็นเหตุให้ศาลหยิบยกคำร้องขอให้พิจารณาใหม่ของจำเลยขึ้นไต่สวนต่อไปตามคำขอท้ายฎีกาของจำเลยได้ ที่ศาลล่างทั้งสองให้ยกคำร้องขอให้พิจารณาใหม่ของจำเลยนั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วยในผล ฎีกาจำเลยฟังไม่ขึ้น
พิพากษายืน.

Share