คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5927/2531

แหล่งที่มา : สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

การส่งสำเนาเอกสารให้แก่คู่ความอีกฝ่ายหนึ่งตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 90 ในกรณีที่มีการระบุพยานเพิ่มเติม หมายถึงให้ส่งสำเนาเอกสารนั้นให้คู่ความอีกฝ่ายหนึ่งก่อนวันที่ทำการสืบพยานเอกสารนั้นไม่น้อยกว่าสามวัน มิใช่ก่อนวันทำการสืบพยานครั้งแรก

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้จำเลยทั้งห้าร่วมกันหรือแทนกันชดใช้ค่าเสียหาย 300,000 บาท พร้อมด้วยดอกเบี้ยอัตราร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปี จนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์
จำเลยที่ 1 ที่ 5 ขาดนัดยื่นคำให้การ จำเลยที่ 1 ที่ 4ขาดนัดพิจารณา
จำเลยที่ 2 ที่ 3 ที่ 4 ให้การว่า จำเลยไม่ต้องชดใช้ค่าเสียหาย ค่าเสียหายน้อยกว่าที่โจทก์เรียกร้อง
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยที่ 1 ที่ 2 ที่ 3 ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้โจทก์ 100,000 บาท พร้อมด้วยดอกเบี้ย
จำเลยที่ 2 ที่ 3 อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยที่ 2 ที่ 3 ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “ที่จำเลยที่ 2 ที่ 3 ฎีกาว่า เอกสารหมาย ป.จ.1 ถึง ป.จ.33 เป็นเอกสารที่มีอยู่และอยู่ในความครอบครองของโจทก์ตั้งแต่เริ่มต้นฟ้องคดี โจทก์ชอบที่จะอ้างมาเป็นพยานและส่งสำเนาให้แก่ฝ่ายจำเลยก่อนเริ่มสืบพยานโจทก์นัดแรกไม่น้อยกว่าสามวัน ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 90 การที่โจทก์เพิ่งมายื่นบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมเมื่อคดีจวนจะเสร็จสิ้นแล้ว และเพิ่งนำส่งสำเนาเอกสารให้แก่จำเลยเมื่อสืบพยานโจทก์แล้วหลายนัด แม้จะก่อนวันสืบพยานเอกสารดังกล่าวไม่น้อยกว่าสามวัน ก็เป็นการขัดต่อประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 90 นั้น เห็นว่า การส่งสำเนาเอกสารให้แก่คู่ความอีกฝ่ายหนึ่งตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 90ในกรณีที่มีการระบุพยานเพิ่มเติมหมายความถึงให้ส่งสำเนาเอกสารนั้นให้คู่ความอีกฝ่ายหนึ่งก่อนวันที่ทำการสืบพยานเอกสารนั้น ๆไม่น้อยกว่าสามวัน มิได้หมายความถึงวันก่อนวันทำการสืบพยานครั้งแรก”
พิพากษายืน

Share