คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 597/2534

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยที่ 1 มอบอำนาจให้ ส. เป็นผู้ทำสัญญาจ้างและรับเงินค่าจ้างแทนจำเลยที่ 1 และมอบหมายให้ ส. เป็นผู้ควบคุมการก่อสร้าง ส. เป็นผู้สั่งซื้อและรับมอบวัสดุอุปกรณ์การก่อสร้างจากโจทก์ โดยนำไปใช้ในการก่อสร้างที่จำเลยที่ 1 เป็นผู้รับจ้างย่อมถือได้ว่าจำเลยที่ 1 เชิด ส. ออกแสดงเป็นตัวแทนของตนในการติดต่อซื้อวัสดุอุปกรณ์การก่อสร้างดังกล่าวไปจากโจทก์จำเลยที่ 1 จึงต้องรับผิดในฐานะเป็นตัวการ.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยที่ 2 ในฐานะกรรมการผู้จัดการจำเลยที่ 1และในฐานะส่วนตัวได้สั่งซื้ออุปกรณ์การก่อสร้างจากโจทก์รวม 9 ครั้งเป็นเงิน 21,721.30 บาท เพื่อนำไปใช้ในการก่อสร้างโรงงานฆ่าสัตว์ของเทศบาลเมืองระยองและงานก่อสร้างท่อประปา จำเลยทั้งสองยังไม่ได้ชำระราคาแก่โจทก์ ขอให้จำเลยร่วมกันชำระเงิน21,721.30 บาท พร้อมดอกเบี้ยแก่โจทก์
จำเลยทั้งสองให้การว่า จำเลยทั้งสองไม่เคยสั่งซื้อสินค้าจากโจทก์จำเลยที่ 2 ไม่เคยรับเหมาก่อสร้างโรงงานฆ่าสัตว์เทศบาลเมืองระยองและงานก่อสร้างท่อประปา ขอให้ยกฟ้อง
ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า ให้จำเลยที่ 1 ชำระเงินแก่โจทก์21,721.30 บาท พร้อมดอกเบี้ย
จำเลยที่ 1 ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ข้อเท็จจริงฟังได้ว่าเทศบาลเมืองระยองได้ทำสัญญาว่าจ้างจำเลยที่ 1 ทำการก่อสร้างโรงงานฆ่าสัตว์ขึ้นจำเลยที่ 1 มอบอำนาจให้นายแสงหรือเส็ง ตั้งรุ่งอรุณ กรรมการคนหนึ่งของจำเลยที่ 1 เป็นผู้ทำสัญญาจ้างกับเทศบาลเมืองระยอง เป็นผู้รับเงินค่าจ้างแทนจำเลยที่ 1 และมอบหมายให้นายแสงหรือเส็ง เป็นผู้ควบคุมการก่อสร้าง นายแสงหรือเส็ง เป็นผู้สั่งซื้อและรับมอบวัสดุอุปกรณ์การก่อสร้างจากโจทก์โดยนำไปใช้ในการก่อสร้างโรงงานฆ่าสัตว์ตามพฤติการณ์ที่ปรากฎย่อมถือได้ว่าจำเลยที่ 1 ได้เชิดนายแสงหรือเส็งออกแสดงเป็นตัวแทนของตนในการซื้อวัสดุก่อสร้างดังกล่าวไปจากโจทก์จำเลยที่ 1 จึงต้องรับผิดในฐานะตัวการ
พิพากษายืน.

Share