คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3905/2535

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ผู้ร้องได้มรณะในระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา ทายาทของผู้ร้องไม่ประสงค์จะขอเข้ามาเป็นคู่ความแทนที่ผู้ร้อง และโจทก์ไม่ประสงค์ให้ศาลหมายเรียกทายาทผู้ร้องเข้ามาเป็นคู่ความแทนที่ผู้ร้อง จึงให้จำหน่ายคดีออกเสียจากสารบบความ

ย่อยาว

คดีสืบเนื่องจากศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาให้ขับไล่จำเลยและบริวารออกไปจากบ้านพิพาท เลขที่ 33 หมู่ที่ 7 ตำบลกู่ทองอำเภอเชียงคืน จังหวัดมหาสารคาม แต่จำเลยไม่ปฏิบัติตามคำบังคับโจทก์ขอบังคับคดี ระหว่างเจ้าพนักงานบังคับคดีดำเนินการเพื่อให้โจทก์เข้าครอบครองทรัพย์พิพาท ผู้ร้องได้ยื่นคำร้องว่า บ้านพิพาทเป็นของผู้ร้อง จำเลยอยู่ที่บ้านพิพาทในฐานะผู้อาศัย ขอให้ยกกระบวนวิธีการบังคับคดี
ศาลชั้นต้นไต่สวนคำร้องแล้วมีคำสั่งยกคำร้อง
ผู้ร้องอุทธรณ์
ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ภาค 1 โจทก์ตาย ศาลอุทธรณ์ภาค 1 อนุญาตให้นายไพบูลย์ สุขรัตน์ บุตรโจทก์เข้าเป็นคู่ความแทน
ศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิพากษายืน
ผู้ร้องฎีกา
ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา ผู้ร้องมรณะ ทายาทของผู้ร้องไม่ประสงค์จะเข้าเป็นคู่ความแทนที่ผู้ร้อง และโจทก์ไม่ประสงค์ขอให้ศาลหมายเรียกทายาทของผู้ร้องเข้ามาเป็นคู่ความแทนที่ผู้ร้อง
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า เมื่อคดีปรากฏว่าผู้ร้องได้มรณะ และทายาทของผู้ร้องไม่ประสงค์จะขอเข้ามาเป็นคู่ความแทนที่ผู้ร้อง ทั้งโจทก์ไม่ประสงค์ที่จะให้ศาลหมายเรียกทายาทของผู้ร้องเข้ามาเป็นคู่ความแทนที่ผู้ร้องเช่นนี้ จึงให้จำหน่ายคดีออกเสียจากสารบบความ

Share