คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4210/2536

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เมื่อโจทก์จำเลยขาดนัดพิจารณาและศาลชั้นต้นมีคำสั่งจำหน่ายคดีแม้โจทก์จะอ้างเหตุที่โจทก์ไม่ได้มาศาลตามกำหนดนัดเพราะรถยนต์ขัดข้องก็ตามก็มิใช่กรณีศาลสั่งจำหน่ายคดีไปโดยผิดหลงหรือผิดระเบียบ จะเพิกถอนคำสั่งจำหน่ายคดีไม่ได้ และกรณีโจทก์ขาดนัดพิจารณา ไม่มีบทกฎหมายใดให้สิทธิโจทก์ขอพิจารณาใหม่เพียงแต่ให้โจทก์มีสิทธิเสนอคำฟ้องเข้ามาใหม่ภายในอายุความเท่านั้น

ย่อยาว

กรณีสืบเนื่องมาจากโจทก์ฟ้องขอให้จำเลยชำระเงินตามเช็ครวมทั้งดอกเบี้ยเป็นเงินจำนวน 294,307 บาท จำเลยให้การต่อสู้คดีขอให้ยกฟ้องศาลชั้นต้นนัดสืบพยานจำเลยซึ่งมีหน้าที่นำสืบก่อนถึงวันนัดคู่ความไม่มาศาล ศาลชั้นต้นมีคำสั่งจำหน่ายคดี โจทก์ยื่นคำร้องว่า เหตุที่โจทก์มาศาลไม่ทันตามนัดเพราะรถยนต์ที่โจทก์ขับมาศาลเกิดขัดข้องและไม่สามารถยื่นคำร้องแจ้งเหตุขัดข้องให้ศาลทราบภายในระยะเวลาที่กำหนดได้ อันเป็นเหตุสุดวิสัยโจทก์ไม่มีเจตนาที่จะประวิงคดีและขาดนัดพิจารณาแต่ประการใดทั้งจำเลยก็ไม่ได้มาศาล ขอให้ศาลไต่สวนคำร้องของโจทก์เพื่อพิจารณาเพิกถอนคำสั่งจำหน่ายคดี แล้วดำเนินกระบวนพิจารณาคดีต่อไป
ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วมีคำสั่งยกคำร้อง
โจทก์อุทธรณ์คำสั่ง
ศาลอุทธรณ์ภาค 2 พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ข้อเท็จจริงได้ความว่า เมื่อศาลชั้นต้นรับคำให้การจำเลยในวันที่ 1 เมษายน 2534 ได้นัดชี้สองสถานในวันที่3 พฤษภาคม 2534 เวลา 13.30 นาฬิกา ถึงวันนัดทนายโจทก์มาศาล ส่วนจำเลยไม่มา ศาลชั้นต้นชี้สองสถานแล้วนัดสืบพยานจำเลยในวันที่ 24 พฤษภาคม 2534 เวลา 9 นาฬิกา ถึงวันนัดคู่ความไม่มาศาล ศาลชั้นต้นมีคำสั่งจำหน่ายคดี ที่โจทก์ฎีกาขอให้เพิกถอนคำสั่งจำหน่ายคดี ของศาลชั้นต้น แล้วดำเนินกระบวนพิจารณาคดีต่อไปหรือสั่งให้ศาลชั้นต้นไต่สวนคำร้องเพื่อพิจารณาคดีใหม่แล้วมีคำสั่งตามรูปคดีต่อไปนั้น เห็นว่า โจทก์ทราบวันนัดสืบพยานโดยชอบแล้วไม่มาศาลโดยไม่แจ้งเหตุขัดข้องศาลชั้นต้นมีคำสั่งจำหน่ายคดี แม้โจทก์จะอ้างว่าเหตุที่โจทก์ไม่ได้มาศาลตามกำหนดนัดเกิดเพราะรถยนต์ขัดข้องก็ตาม ก็มิใช่กรณีที่ศาลชั้นต้นจำหน่ายคดีไปโดยผิดหลงหรือผิดระเบียบอันจะเป็นเหตุให้เพิกถอนคำสั่งได้ ที่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งจำหน่ายคดีจึงชอบแล้ว และการที่โจทก์ขาดนัดพิจารณาก็ไม่มีบทกฎหมายใดให้สิทธิโจทก์ที่จะขอให้พิจารณาใหม่โจทก์เพียงแต่มีสิทธิที่จะเสนอคำฟ้องเข้ามาใหม่ภายในกำหนดอายุความเท่านั้น ทั้งนี้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 200
พิพากษายืน

Share