คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5265/2537

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ศาลชั้นต้นฟังข้อเท็จจริงตามความเห็นของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ว่าหนี้อันดับ 2 ตามบัญชีกระแสรายวันเลขที่ 1331 ลูกหนี้ได้กระทำแทน “ฝ่ายยิงปืนสมาคมกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของสมาคมกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ลูกหนี้ที่ 2 ไม่ได้กระทำในฐานะส่วนตัว จึงไม่ต้องรับผิดในมูลหนี้ดังกล่าว เจ้าหนี้อุทธรณ์ว่า ลูกหนี้ที่ 2 เปิดบัญชีในนามส่วนตัวและเป็นมูลหนี้ที่ลูกหนี้ที่ 2 ต้องรับผิดในฐานะส่วนตัวทั้งสิ้น คดีจึงมีปัญหาในชั้นอุทธรณ์แต่เพียงว่า มูลหนี้อันดับ 2ลูกหนี้ที่ 2 ต้องรับผิดในฐานะส่วนตัวหรือไม่เท่านั้น การที่ศาลอุทธรณ์ภาค 2 กลับไปหยิบยกข้อเท็จจริงขึ้นวินิจฉัยว่าพยานหลักฐานของเจ้าหนี้ฟังไม่ได้ว่าลูกหนี้ที่ 2 ยังเป็นหนี้เจ้าหนี้อยู่แต่อย่างใด จึงเป็นการวินิจฉัยข้อเท็จจริงนอกเหนือไปจากข้อที่เจ้าหนี้ยกขึ้นอ้างในฟ้องอุทธรณ์ ทั้งมิใช่เป็นปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวด้วยความสงบเรียบร้อยของประชาชนที่ศาลอุทธรณ์ภาค 2 จะหยิบยกขึ้นวินิจฉัยได้เองแม้ไม่มีคู่ความฝ่ายใดยกขึ้นอ้างในชั้นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 2 จึงไม่ชอบ

ย่อยาว

คดีสืบเนื่องมาจากศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้พิทักษ์ทรัพย์ลูกหนี้ (จำเลย) ทั้งสองเด็ดขาด ธนาคารทหารไทย จำกัด เจ้าหนี้ยื่นคำขอรับชำระหนี้จากกองทรัพย์สินของลูกหนี้ที่ 2 รวม 2 อันดับอันดับ 1 หนี้ตามสัญญากู้เบิกเงินเกินบัญชีตามบัญชีเงินฝากกระแสรายวันเลขที่ 0444 – 7 พร้อมดอกเบี้ยเป็นเงิน 156,411.80 บาทอันดับ 2 หนี้ตามสัญญากู้เบิกเงินเกินบัญชีตามบัญชีเงินฝากกระแสรายวันเลขที่ 1331 – 5 พร้อมดอกเบี้ยเป็นเงิน 184,850.51 บาทรวมหนี้ 2 อันดับ เป็นเงิน 341,262.31 บาท ปรากฏตามบัญชีท้ายคำขอรับชำระหนี้และเอกสารที่เจ้าหนี้อ้างส่ง
เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์นัดตรวจคำขอรับชำระหนี้ตามพระราชบัญญัติ ล้มละลาย พ.ศ. 2483 มาตรา 104 แล้ว ไม่มีเจ้าหนี้รายใดโต้แย้งคำขอรับชำระหนี้ของเจ้าหนี้รายนี้ ส่วนลูกหนี้ที่ 2หลบหนีอยู่ระหว่างหมายจับของศาล
เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์สอบสวนแล้วเสนอความเห็นต่อศาลว่าควรให้เจ้าหนี้ได้รับชำระหนี้ในมูลหนี้อันดับที่ 1 จำนวน 156,411.80บาท จากกองทรัพย์สินของลูกหนี้ที่ 2 ตามพระราชบัญญัติล้มละลายพ.ศ. 2483 มาตรา 130 (8) เต็มตามขอโดยมีเงื่อนไขและให้ยกคำขอรับชำระหนี้ของเจ้าหนี้ในมูลหนี้อันดับ 2 เสียทั้งสิ้น
ศาลชั้นต้นมีคำสั่งอนุญาตให้เจ้าหนี้ได้รับชำระหนี้ตามความเห็นของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์
เจ้าหนี้อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ภาค 2 พิพากษายืน
เจ้าหนี้ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า คดีมีปัญหาสู่ศาลฎีกาว่า เจ้าหนี้มีสิทธิได้รับชำระหนี้อันดับ 2 ตามสัญญากู้เบิกเงินเกินบัญชีตามบัญชีเงินฝากกระแสรายวันเลขที่ 1331 – 5 พร้อมดอกเบี้ยจากกองทรัพย์สินของลูกหนี้ที่ 2 หรือไม่เพียงใด เห็นสมควรวินิจฉัยในปัญหาที่เจ้าหนี้ฎีกาเป็นข้อกฎหมายก่อนว่าในชั้นอุทธรณ์เจ้าหนี้เป็นแต่อุทธรณ์คัดค้านคำสั่งของศาลชั้นต้นที่ให้ยกคำขอรับชำระหนี้ในมูลหนี้อันดับ 2 ตามความเห็นของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์แต่เพียงว่าลูกหนี้ที่ 2 ต้องรับผิดในมูลหนี้ดังกล่าวเป็นส่วนตัวหรือไม่ แต่ศาลอุทธรณ์ภาค 2 กลับนำเช็คเอกสารหมาย จ.19 และทะเบียนเงินกู้เอกสารหมาย จ.21 มาวินิจฉัยว่าเจ้าหนี้เพียงแต่ส่งเช็คตามเอกสารหมาย จ.19 และทะเบียนเงินกู้เอกสารหมาย จ.21 เป็นหลักฐานเท่านั้นจำนวนเงินที่ลูกหนี้ที่ 2 จะมีอยู่หรือไม่ ก็ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดทั้งเจ้าหนี้ก็หาได้ส่งหลักฐานทางบัญชีของบัญชีเงินฝากกระแสรายวันเลขที่ 1331 ไม่ พยานหลักฐานของเจ้าหนี้จึงรับฟังไม่ได้ว่าลูกหนี้ที่ 2 ยังเป็นหนี้เจ้าหนี้ ซึ่งเป็นการวินิจฉัยนอกเหนือจากข้อที่เจ้าหนี้ยกขึ้นอ้างในอุทธรณ์เป็นการไม่ชอบนั้น ศาลฎีกาเห็นว่าคดีนี้ศาลชั้นต้นฟังข้อเท็จจริงตามความเห็นของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ว่าหนี้อันดับ 2 ตามบัญชีกระแสรายวันเลขที่ 1331ลูกหนี้ที่ 2 ได้กระทำแทน “ฝ่ายยิงปืนสมาคมกีฬาจังหวัดเชียงใหม่”ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของสมาคมกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ลูกหนี้ที่ 2ไม่ได้กระทำในฐานะส่วนตัว จึงไม่ต้องรับผิดในมูลหนี้ดังกล่าวเจ้าหนี้อุทธรณ์คัดค้านว่า ลูกหนี้ที่ 2 เปิดบัญชีดังกล่าวในนามส่วนตัวและเป็นมูลหนี้ที่ลูกหนี้ที่ 2 ต้องรับผิดในฐานะส่วนตัวทั้งสิ้น คดีจึงมีปัญหาในชั้นอุทธรณ์แต่เพียงว่า มูลหนี้อันดับ 2ลูกหนี้ที่ 2 ต้องรับผิดในฐานะส่วนตัวหรือไม่เท่านั้น การที่ศาลอุทธรณ์ภาค 2 กลับไปหยิบยกข้อเท็จจริงขึ้นวินิจฉัยว่าพยานหลักฐานของเจ้าหนี้ฟังไม่ได้ว่า ลูกหนี้ที่ 2 ยังเป็นหนี้เจ้าหนี้อยู่แต่อย่างใด จึงเป็นการวินิจฉัยข้อเท็จจริงนอกเหนือไปจากข้อที่เจ้าหนี้ยกขึ้นอ้างในฟ้องอุทธรณ์ ทั้งมิใช่เป็นปัญหาข้อกฎหมายอันเกี่ยวด้วยความสงบเรียบร้อยของประชาชนที่ศาลอุทธรณ์ภาค 2จะหยิบยกขึ้นวินิจฉัยได้เองแม้ไม่มีคู่ความฝ่ายใดยกขึ้นอ้างในชั้นอุทธรณ์ คำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 2 จึงเป็นการไม่ชอบ
พิพากษายกคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 2 ให้ศาลอุทธรณ์ภาค 2พิจารณาและพิพากษาใหม่ตามรูปคดี

Share