คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 6123/2538

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

คดีเดิมจำเลยคดีนี้เป็นโจทก์ฟ้องบังคับจำนองเอาแก่โจทก์คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาให้โจทก์คดีนี้ชำระหนี้ไถ่ถอนจำนองแต่โจทก์คดีนี้ไม่ชำระจำเลยคดีนี้ขอให้ศาลออกหมายบังคับคดีและนำเจ้าพนักงานบังคับคดียึดที่ดินจำนองออกขายทอดตลาดโจทก์คดีนี้ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลชั้นต้นงดการบังคับคดีไว้ก่อนโดยอ้างว่าได้ชำระหนี้ให้จำเลยคดีนี้แล้วและได้ยื่นฟ้องเป็นคดีนี้อ้างว่าได้ชำระหนี้ให้จำเลยคดีนี้แล้วขอให้บังคับให้ไถ่ถอนจำนองดังนี้คำฟ้องคดีนี้เป็นข้อโต้แย้งเกิดขึ้นเกี่ยวกับการบังคับคดีในคดีเดิมจึงเป็นเรื่องที่ต้องว่ากล่าวกันในคดีเดิมในชั้นบังคับคดีไม่ชอบที่จะมาฟ้องเป็นคดีใหม่

ย่อยาว

โจทก์ ฟ้อง ว่า ศาลชั้นต้น พิพากษา ให้ โจทก์ ชำระหนี้ แก่ จำเลยหาก ไม่ชำระ ให้ ยึด ที่ดิน น.ส.3 ก. เลขที่ 2342 ตำบล วังน้ำลัด อำเภอ ไพศาลี จังหวัด นครสวรรค์ ขายทอดตลาด นำ เงิน ชำระหนี้ จำเลย ต่อมา โจทก์ ได้ ชำระหนี้ ตาม คำพิพากษา ดังกล่าว ให้ จำเลย ครบถ้วน แล้วจำเลย รับ ว่า จะ ไถ่ถอน จำนอง และ คืน น.ส.3 ก. ดังกล่าว ให้ ภายใน 7 วันครั้น ครบ กำหนด จำเลย ผัดผ่อน และ นำ เจ้าพนักงาน บังคับคดี ยึด ที่ดินดังกล่าว เพื่อ ขายทอดตลาด ขอให้ บังคับ ให้ จำเลย จดทะเบียนไถ่ถอน จำนอง ที่ดิน น.ส.3 ก. เลขที่ 2342 ตำบล วังน้ำลัด อำเภอ ไพศาลี จังหวัด นครสวรรค์ ให้ แก่ โจทก์
จำเลย ให้การ ว่า โจทก์ ยัง มิได้ นำ เงิน มา ชำระ ให้ จำเลยตาม คำพิพากษา ศาลชั้นต้น จำเลย จึง นำ เจ้าพนักงาน บังคับคดียึด ที่ดิน ของ โจทก์ ออก ขายทอดตลาด ขณะ ให้การ อยู่ ระหว่าง ประกาศขายทอดตลาด โจทก์ ไม่มี อำนาจ บังคับ ให้ จำเลย ปฎิบัติตาม คำขอ ท้ายฟ้องได้ ขอให้ ยกฟ้อง
ศาลชั้นต้น พิพากษา ให้ จำเลย ไป จดทะเบียน ไถ่ถอน จำนองที่ดิน น.ส.3 ก. เลขที่ 2342 ให้ แก่ โจทก์
จำเลย อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ ภาค 2 พิพากษายืน
จำเลย ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า ข้อเท็จจริง ฟังได้ เป็น ยุติ ว่า คดี เดิม โจทก์(จำเลย ใน คดี นี้ ) ฟ้องบังคับจำนอง จำเลย (โจทก์ ใน คดี นี้ ) ขาดนัด ยื่นคำให้การ และ ขาดนัดพิจารณา ศาลชั้นต้น พิพากษา ให้ จำเลย ชำระ เงินไถ่ถอน จำนอง จำนวน 97,625 บาท พร้อม ดอกเบี้ย หาก จำเลย ไม่ชำระ ให้ยึด ที่ดิน ออก ขายทอดตลาด เอา เงิน มา ชำระ แทน จำเลย ไม่ชำระ หนี้ตาม คำพิพากษา โจทก์ จึง ขอให้ ศาล ออกหมาย บังคับคดี และ นำเจ้าพนักงาน บังคับคดี ยึด ที่ดิน จำนอง ออก ขายทอดตลาด เพื่อ ชำระหนี้ตาม คำพิพากษา ปรากฏ ตาม สำนวน คดีแพ่ง หมายเลขแดง ที่ 1501/2531ของ ศาลชั้นต้น ต่อมา ศาลชั้นต้น มี คำสั่ง ให้ งดการบังคับคดี ไว้ ตามคำร้องของจำเลย ที่ อ้างว่า ได้ ชำระหนี้ ตาม คำพิพากษา และ ได้ ฟ้องโจทก์ เป็น คดี ใหม่ แล้ว ส่วน คดี นี้ โจทก์ (จำเลย ใน คดี เดิม ) ฟ้อง จำเลย(โจทก์ ใน คดี เดิม ) อ้างว่า โจทก์ ได้ ชำระหนี้ ตาม คำพิพากษาแก่ จำเลย แล้ว โดย ชำระ กัน นอก ศาล ซึ่ง จำเลย ให้การ ต่อสู้ว่า ไม่เคย ได้รับ ชำระหนี้ ตาม คำพิพากษา จาก โจทก์ แต่อย่างใดพิเคราะห์ แล้ว เห็นว่า กรณี ของ โจทก์ ที่ มี คำขอ ท้ายฟ้อง ขอให้บังคับ จำเลย จดทะเบียน ไถ่ถอน จำนอง หาก ไม่ ปฎิบัติตาม ให้ ถือเอาคำพิพากษา ของ ศาล แทน การแสดง เจตนา ของ จำเลย และ ให้จำเลย ส่งมอบ หนังสือรับรองการทำประโยชน์ ของ ที่ดิน จำนอง คืน แก่ โจทก์นั้น มีผล เป็น การ ให้ ถอน การ บังคับคดี ใน คดี เดิม ทั้งที่ คดี เดิม ยัง มี การยึดทรัพย์ บังคับจำนอง ยัง ไม่ เสร็จสิ้น ดังนั้น เมื่อ เป็น ข้อโต้แย้งเกิดขึ้น เกี่ยวกับ การ บังคับคดี ใน คดี เดิม ซึ่ง ต้อง มี คำวินิจฉัย ของ ศาลก่อน ที่ การ บังคับคดี จะ ดำเนิน ไป ได้ โดย ครบถ้วน และ ถูกต้อง จึง เป็นเรื่อง ที่ จะ ต้อง ว่ากล่าว กัน ใน คดี เดิม ใน ชั้น บังคับคดี ไม่ชอบ ที่ จะมา ฟ้อง เป็น คดี ใหม่
พิพากษากลับ ให้ยก ฟ้องโจทก์

Share