คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2896/2529

แหล่งที่มา : สำนักงาน ส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

พ.ร.บ.การพนันพ.ศ.2478มาตรา12(1)บัญญัติให้ลงโทษผู้เข้าเล่นหรือเข้าพนันในการเล่นทั้งจำคุกและปรับด้วยหาใช่ลงโทษจำคุกและปรับแต่ผู้จัดให้มีการเล่นไม่เพียงแต่มีข้อยกเว้นว่าถ้าเข้าเล่นหรือเข้าพนันในลักษณะที่เรียกว่าลูกค้าจะลงโทษปรับอย่างเดียวก็ได้จำเลยเล่นการพนันป๊อกอันเป็นการพนันตามบัญชีก.หมายเลข11โดยเป็นเจ้ามือรับกินรับใช้มิใช่เข้าเล่นเป็นลูกค้าการกระทำความผิดของจำเลยจะต้องลงโทษทั้งจำคุกและปรับ.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยตามพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. 2478มาตรา 4, 5, 6, พระราชบัญญัติการพนัน (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2504มาตรา 3 ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83
จำเลยให้การรับสารภาพ
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามฟ้องลงโทษปรับ 1,000 บาทจำเลยให้การรับสารภาพเป็นเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงปรับ 500 บาท ไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29, 30 78 คงปรับ 500 บาท ไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29, 30
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “…คดีมีปัญหาข้อกฎหมายว่า การกระทำความผิดของจำเลยต้องลงโทษทั้งจำคุกและปรับตามที่โจทก์ฎีกาหรือไม่พระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. 2478 มาตรา 12 (1) แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการพนัน (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2504 มาตรา 3 บัญญัติว่า”ผู้ใดจัดให้มีการเล่น หรือทำอุบายล่อช่วยประกาศโฆษณา หรือชักชวนโดยทางตรงหรือทางอ้อมให้ผู้อื่นเข้าเล่นหรือเข้าพนันในการเล่นซึ่งมิได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน หรือรับอนุญาตแล้วแต่เล่นพลิกแพลงหรือผู้ใดเข้าเล่นหรือเข้าพนันในการเล่นอันขัดต่อบทแห่งพระราชบัญญัตินี้ หรือกฎกระทรวง หรือข้อความในใบอนุญาตผู้นั้นมีความผิดดังต่อไปนี้
1. ถ้าความผิดในการเล่นตามบัญชี ก. หมายเลข 1 ถึงหมายเลข 16หรือการเล่นตามบัญชี ข. หมายเลข 16 เฉพาะสลากกินรวบ หรือการเล่นซึ่งมีลักษณะคล้ายกันนี้ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไปจนถึง 3 ปี และปรับตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไปจนถึง 5,000 บาท ด้วยอีกโสดหนึ่ง เว้นแต่ผู้เข้าเล่นหรือเข้าพนันที่เรียกว่าลูกค้าให้จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,100 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”
พิเคราะห์แล้ว ตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายดังกล่าวเห็นได้ว่าผู้เข้าเล่นหรือเข้าพนันในการเล่นต้องลงโทษทั้งจำคุกและปรับด้วยหาใช่ลงโทษจำคุกและปรับเฉพาะแต่ผู้จัดให้มีการเล่นดังที่ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยไม่ เพียงแต่มีข้อยกเว้นว่าถ้าผู้เข้าเล่นหรือเข้าพนันที่เรียกว่าลูกค้าจะลงโทษปรับอย่างเดียวก็ได้ ซึ่งเป็นโทษที่เบากว่าจำเลยนี้เป็นผู้เข้าเล่นการพนันอันเป็นความผิดตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายดังกล่าวที่ไม่ใช่เรียกว่าลูกค้า เรียกว่าเจ้ามือไม่เข้าข้อยกเว้นที่จะลงโทษปรับอย่างเดียวได้ จึงต้องลงโทษทั้งจำคุกและปรับฎีกาของโจทก์ฟังขึ้น
พิพากษาแก้เป็นว่า ให้ลงโทษจำคุกจำเลย 4 เดือนอีกสถานหนึ่งจำเลยรับสารภาพเป็นเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 จำคุก 2 เดือน ไม่ปรากฏว่าจำเลยได้รับโทษจำคุกมาก่อน เพื่อให้โอกาสกลับตัวประพฤติตนเป็นพลเมืองดีโทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 56 นอกจากที่แก้นี้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์”.

Share