คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1001/2529

แหล่งที่มา : ADMIN

ย่อสั้น

โจทก์ขอให้ศาลชั้นต้นยึดที่ดินของจำเลยที่1ไว้ชั่วคราวก่อนพิพากษาแล้วต่อมาศาลแพ่งได้ยึดที่ดินแปลงดังกล่าวตามคำขอของโจทก์ในคดีของศาลแพ่งและเจ้าพนักงานบังคับคดีได้ขายทอดตลาดที่ดินแปลงดังกล่าวไปตามหมายบังคับคดีของศาลแพ่งนั้นเป็นเรื่องที่โจทก์ในคดีของศาลแพ่งใช้สิทธิที่เหนือกว่าในฐานเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาบังคับคดีเอาแก่ที่ดินแปลงดังกล่าวไปก่อนและถือได้ว่าการยึดที่ดินแปลงดังกล่าวไว้ชั่วคราวตามคำขอของโจทก์เป็นอันยกเลิกไปในตัวเพราะเป็นการพ้นวิสัยที่โจทก์จะบังคับคดีเอาแก่ที่ดินแปลงนั้นต่อไปได้ทั้งโจทก์ในคดีของศาลแพ่งก็ย่อมต้องเสียค่าธรรมเนียมขายทอดตลาดที่ดินแปลงดังกล่าวอยู่แล้วโจทก์คดีนี้จึงไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมยึดแล้วไม่มีการขายสำหรับที่ดินแปลงเดียวกันนี้อีก.

ย่อยาว

คดี นี้ สืบเนื่อง มา จาก โจทก์ ขอ ให้ ศาลชั้นต้น ยึด ที่ดิน ของจำเลย ที่ 1 ไว้ ชั่วคราว ก่อน พิพากษา ต่อมา ศาลแพ่ง ได้ ยึด ที่ดินแปลง ดังกล่าว ตาม คำขอ ของ โจทก์ ใน คดี หมายเลข แดง ที่ 9103/2525ของ ศาลแพ่ง และ เจ้าพนักงาน บังคับคดี และ วาง ทรัพย์ ภูมิภาค ที่ 9ได้ มี หนังสือ ถึง ศาลชั้นต้น ความ ว่า โจทก์ ต้อง เสีย ค่าธรรมเนียมยึด แล้ว ไม่ มี การ ขาย ร้อยละ 3 ครึ่ง ของ ราคา ทรัพย์ ที่ ประเมินไว้ คิด เป็น ค่าธรรมเนียม ประมาณ 30,135 บาท ขอ ให้ ศาลชั้นต้น ระงับการ จ่ายเงิน ประกัน ความเสียหาย ที่ โจทก์ วาง ไว้ ต่อ ศาล จนกว่าโจทก์ จะ ชำระ ค่าธรรมเนียม ครบถ้วน ศาลชั้นต้น แจ้ง ให้ โจทก์ ทราบ และให้ โจทก์ เสีย ค่าธรรมเนียม ยึด แล้ว ไม่ มี การขาย
โจทก์ ยื่น คำร้อง ว่า การ ที่ เจ้าพนักงาน บังคับ คดี เรียก เก็บค่าธรรมเนียม ยึด แล้ว ไม่ มี การ ขาย จาก โจทก์ เป็น การ ไม่ ชอบขอ ให้ ศาลชั้นต้น คืน เงิน ประกัน จำนวน 10,000 บาท ที่ โจทก์ วาง ไว้ต่อ ศาล
ศาลชั้นต้น สั่ง ว่า แม้ โจทก์ จะ มิได้ ประโยชน์ จาก การ ยึด ทรัพย์ชั่วคราว โจทก์ ก็ ต้อง เสีย ค่าธรรมเนียม ตาม ตาราง 5 ท้ายประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง
โจทก์ อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ พิพากษา ยืน
โจทก์ ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า การ ที่ โจทก์ ขอ ให้ ศาลชั้นต้น ยึด ที่ดินของ จำเลย ที่ 1 ตาม ตราจอง เลข 103 โฉนด ที่ 92 ไว้ ชั่วคราว ก่อนพิพากษา แล้ว ต่อมา ศาลแพ่ง ได้ ยึด ที่ดิน แปลง ดังกล่าว ตาม คำขอของ โจทก์ ใน คดี หมายเลข แดง ที่ 9103/2525 ของ ศาลแพ่ง และเจ้าพนักงาน บังคับคดี ได้ ขาย ทอดตลาด ที่ดิน แปลง ดังกล่าว ไป ตามหมาย บังคับ คดี ของ ศาลแพ่ง นั้น เป็น เรื่อง ที่ โจทก์ ใน คดี หมายเลขแดง ที่ 9103/2525 ของ ศาลแพ่ง ใช้ สิทธิ ที่ เหนือกว่า ใน ฐาน เป็นเจ้าหนี้ ตาม คำพิพากษา บังคับคดี เอา แก่ ที่ดิน แปลง ดังกล่าว ไป ก่อน และ ถือ ได้ ว่า การ ยึด ที่ดิน แปลง ดังกล่าว ไว้ ชั่วคราว ตาม คำขอของ โจทก์ เป็น อัน ยกเลิก ไป ใน ตัว เพราะ เป็น การ พ้น วิสัย ที่โจทก์ จะ บังคับคดี เอา แก่ ที่ดิน แปลง ดังกล่าว ต่อไป ได้ ทั้ง โจทก์ใน คดี หมายเลข แดง ที่ 9103/2525 ของ ศาลแพ่ง ก็ ย่อม ต้อง เสียค่าธรรมเนียม ขาย ทอดตลาด ที่ดิน แปลง ดังกล่าว อยู่ แล้ว ไม่ ชอบที่ โจทก์ จะ ต้อง เสีย ค่าธรรมเนียม ยึด แล้ว ไม่ มี การ ขาย สำหรับที่ดิน แปลง เดียวกัน นี้ อีก คำพิพากษา ฎีกา ที่ 61/2525 ข้อเท็จจริงไม่ ตรง กับ คดี นี้ ฎีกา โจทก์ ฟัง ขึ้น
พิพากษา กลับ เป็น ว่า โจทก์ ไม่ ต้อง เสีย ค่าธรรมเนียม ยึด แล้วไม่ มี การ ขาย ตาม ตาราง 5 ท้าย ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งให้ ศาลชั้นต้น คืน เงิน ประกัน จำนวน 10,000 บาท ที่ โจทก์ วาง ไว้ต่อ ศาล แก่ โจทก์

Share