คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2386-2387/2519

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ตู้เครื่องเล่นของกลางปรากฏว่าตู้ใดที่มีการยิงสิ่งของมีเครื่องหมายนับแต้มแต่ไม่มีตัวเลขปรากฏขณะเล่น ตู้ใดที่ไม่มีการยิงสิ่งของ ไม่มีเครื่องหมายนับแต้ม และแม้เครื่องเล่นบางตู้มีเครื่องหมายว่ายิงถูกหรือผิดหรือเครื่องหมายสัญญาณอย่างอื่นก็ตาม ถ้าไม่ปรากฏว่าเครื่องเล่นดังกล่าวตามปกติได้ใช้เป็นเครื่องเล่นการพนันที่ใช้ไฟฟ้าจักรกลแล้วนับแต้มหรือเครื่องหมายต่าง ๆ ที่ปรากฏขึ้นเป็นการแพ้ชนะเช่นการเล่นอย่างอื่นอันระบุไว้ในบัญชี ข. แต่กลับปรากฏว่าเป็นเครื่องเล่นที่จัดให้เด็กเล่นเพื่อความเพลิดเพลินและฝึกเชาว์ไหวพริบของเด็ก ตู้เครื่องเล่นของกลางทั้งหมดย่อมไม่ใช่เครื่องเล่นซึ่งใช้ไฟฟ้าจักรกลตามบัญชี ข. อันดับที่ 28 ท้ายพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. 2478 จำเลยผู้จัดจึงไม่มีความผิดตามพระราชบัญญัติการพนัน

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยทั้งสองสำนวนจัดให้มีการเล่นเครื่องเล่นซึ่งใช้ไฟฟ้าจักรกลตามบัญชี ข. อันดับที่ ๒๘ ท้ายพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. ๒๔๗๘ เพื่อนำมาซึ่งผลประโยชน์แก่จำเลย ทั้งนี้ โดยจำเลยแต่ละสำนวนไม่ได้รับอนุญาต ขอให้ลงโทษจำเลยตามพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. ๒๔๗๘ มาตรา ๔, ๑๐, ๑๒ พระราชบัญญัติการพนัน (ฉบับที่ ๗) พ.ศ. ๒๕๐๔ มาตรา ๓ กฎกระทรวงฉบับที่ ๑๘ (พ.ศ. ๒๕๐๔) ออกตามความในพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. ๒๔๗๘ ข้อ ๓ และริบของกลาง
จำเลยทั้งสองสำนวนให้การปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นวินิจฉัยว่า เครื่องเล่นของกลางไม่ใช่เครื่องเล่นไฟฟ้าจักรกลตามบัญชี ข. อันดับที่ ๒๘ จำเลยจัดให้มีการเล่นโดยไม่มีการพนัน การกระทำของจำเลยไม่เป็นความผิด พิพากษายกฟ้อง
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่า เครื่องเล่นของกลางเข้าลักษณะความหมายในบัญชี ข. อันดับ ๒๘ จำเลยมีความผิด พิพากษากลับ จำเลยทั้งสองสำนวนมีความผิดตามฟ้อง ปรับคนละ ๕๐๐ บาท ของกลางริบ
จำเลยทั้งสองสำนวนฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ตู้เครื่องเล่นต่าง ๆ ดังระบุในฟ้องโจทก์ทั้งสองสำนวนนั้นปรากฏว่า ศาลชั้นต้นได้ไปเผชิญสืบแล้วพอสรุปความได้ว่า ๑. ตู้เครื่องเล่นใด ที่มีการยิงสิ่งของมีเครื่องหมายนับแต้ม แต่ไม่มีตัวเลขปรากฏขณะเล่น ๒. ตู้เครื่องเล่นใดที่ไม่มีการยิงสิ่งของไม่มีเครื่องหมายนับแต้ม และแม้เครื่องเล่นบางตู้มีเครื่องหมายว่ายิงถูกหรือผิดหรือเครื่องหมายสัญญาณอย่างอื่นก็ตาม ก็ไม่ปรากฏว่าเครื่องเล่นดังกล่าวตามปกติได้ใช้เป็นเครื่องเล่นการพนันที่ใช้ไฟฟ้าจักรกลแล้วนับแต้มหรือเครื่องหมายต่าง ๆ ที่ปรากฏขึ้นเป็นการแพ้ชนะ เช่นการเล่นอย่างอื่นอันระบุไว้ในบัญชี ข. แต่กลับปรากฏว่าเป็นเครื่องเล่นที่จัดให้เด็กเล่นเพื่อความเพลิดเพลินและฝึกเชาว์ไหวพริบของเด็ก ดังนั้น ตู้เครื่องเล่นของกลางทั้งหมดย่อมไม่ใช่เครื่องเล่นซึ่งใช้ไฟฟ้าจักรกลตามบัญชี ข. อันดับที่ ๒๘ ท้ายพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. ๒๔๗๘ จำเลยทั้งสองย่อมไม่มีความผิดดังฟ้องโจทก์
พิพากษากลับ บังคับคดีตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

Share