คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 423/2512

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 43 ข้อ 1 ให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดส่งบุคคลที่ประพฤติตนเป็นอันธพาลตามประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 21 ไปยังสถานอบรมและฝึกอาชีพได้
เมื่อบุคคลดังกล่าวเข้าไปอยู่ในสถานอบรมและฝึกอาชีพแล้ว จึงตกเป็นอำนาจของคณะกรรมการ ฯ ที่จัดตั้งขึ้นตามประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 43 ข้อ 2 ที่จะต้องพิจารณาและมีคำสั่งทุก ๆ 3 เดือนว่า บุคคลที่ถูกควบคุมนั้นควรให้ควบคุมไว้หรือให้ปล่อยตัวไป ถ้าคณะกรรมการ ฯ มิได้พิจารณาและมีคำสั่งประการใด การควบคุมบุคคลดังกล่าวไว้เมื่อพ้นกำหนด 3 เดือน เป็นการควบคุมที่ไม่ชอบตามประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 43 (อ้างคำพิพากษาฎีกาที่105/2506)

ย่อยาว

ผู้ร้องยื่นคำร้องว่าถูกควบคุมตัวในฐานะบุคคลอันธพาลตามคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัด ตามนัยแห่งประกาศของคณะปฏิวัติฉบับที่ ๒๑, ๔๓ เป็นการควบคุมโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขอให้ศาลสั่งปล่อยตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา ๙๐
ผู้คัดค้านคัดค้านว่าการสั่งให้ส่งตัวผู้ร้องไปควบคุมเป็นการสั่งโดยชอบ
ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วมีคำสั่งว่าผู้ร้องถูกควบคุมตัวโดยชอบตามคำสั่งของคณะปฏิวัติ
ผู้ร้องอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ
ผู้คัดค้านฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการมีอำนาจสั่งให้ส่งตัวผู้ร้องไปยังสถานอบรมและฝึกอาชีพได้ เมื่อจำเลยเข้าไปอยู่ในสถานอบรมและฝึกอาชีพแล้ว จึงตกเป็นอำนาจของคณะกรรมการ ฯ ที่จัดตั้งขึ้นตามประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ ๔๓ ข้อ ๒ ที่จะต้องพิจารณาและมีคำสั่งอีกเมื่อครบ ๓ เดือน ว่าจะให้ควบคุมผู้ร้องไว้ต่อไป หรือว่าจะให้ปล่อยตัวไปได้ แต่คณะกรรมการ ฯ มิได้มีการพิจารณาและมีคำสั่งประการใด ฉะนั้นการควบคุมตัวของผู้ร้องไว้เมื่อพ้นกำหนด ๓ เดือน จึงเป็นการควบคุมที่ไม่ชอบตามประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ ๔๓
พิพากษายืน.

Share