คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1376/2530

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

คดีร้องขอให้ปล่อยทรัพย์ที่ถูกยึดในคดีแรงงาน เป็นคดีที่สืบเนื่องมาจากคดีแรงงาน เมื่อศาลแรงงานกลางมีคำสั่งยกคำร้องของผู้ร้องผู้ร้องจะอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวได้เฉพาะแต่ในข้อกฎหมายไปยังศาลฎีกาภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้อ่านคำสั่งนั้น ตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน พ.ศ. 2522 มาตรา 54

ย่อยาว

คดีนี้สืบเนื่องมาจากโจทก์นำเจ้าพนักงานบังคับคดียึดทรัพย์สินรวม ๓ รายการ เพื่อขายทอดตลาดชำระหนี้แก่โจทก์ตามคำพิพากษาในคดีแรงงาน
ผู้ร้องยื่นคำร้องว่า ทรัพย์สินทั้งหมดที่โจทก์นำยึดมิใช่เป็นทรัพย์สินของจำเลย หากแต่เป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ร้อง ขอให้ศาลมีคำสั่งปล่อยทรัพย์ที่ยึด
โจทก์คัดค้านว่า ทรัพย์ที่โจทก์นำยึดเป็นกรรมสิทธิ์ของจำเลยขอให้ยกคำร้อง
ศาลแรงงานกลางพิจารณาแล้ว วินิจฉัยว่าพยานหลักฐานตามที่นำสืบยังฟังไม่ได้ว่าทรัพย์สินที่โจทก์นำเจ้าพนักงานบังคับคดีไปยึดเป็นของผู้ร้องให้ ยกคำร้อง
ผู้ร้องอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งภายในกำหนด ๑ เดือน
ศาลแรงงานกลางมีคำสั่งว่า ต้องอุทธรณ์ภายใน ๑๕ วัน ตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน ฯ มาตรา ๕๔เกินกำหนด ๑๕ วันแล้วจึงไม่รับอุทธรณ์
ผู้ร้องอุทธรณ์คำสั่งที่ไม่รับอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งว่า ผู้ร้องร้องขัดทรัพย์ต่อศาลแรงงานกลางต้องอยู่ภายใต้บังคับของมาตรา ๕๔ แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน ฯ ซึ่งได้บัญญัติวิธีการอุทธรณ์คำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลแรงงานกลางไว้โดยเฉพาะแล้วจึงไม่นำเอาประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาใช้บังคับศาลอุทธรณ์ไม่รับวินิจฉัย ให้ยกคำร้อง
ผู้ร้องฎีกาคำสั่งศาลอุทธรณ์
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า คดีนี้ผู้ร้องยื่นคำร้องขัดทรัพย์ต่อศาลแรงงานกลางจึงเป็นคดีที่สืบเนื่องจากคดีแรงงานเมื่อศาลแรงงานกลางมีคำสั่งยกคำร้องของผู้ร้องขัดทรัพย์ ก็ชอบที่จะอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวได้เฉพาะแต่ในข้อกฎหมายไปยังศาลฎีกาภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้อ่านคำสั่งนั้น ตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน ฯ มาตรา ๕๔ เมื่อปรากฏว่าผู้ร้องมิได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งภายในกำหนดเวลาสิบห้าวันตามนัยแห่งบทกฎหมายดังกล่าว แต่ยื่นอุทธรณ์เมื่อพ้นกำหนดนั้นแล้ว การที่ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยกคำร้องอุทธรณ์คำสั่งศาลแรงงานกลางที่ไม่รับอุทธรณ์ของผู้ร้อง จึงชอบแล้ว
พิพากษายืน.

Share