คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1484/2529

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เมื่อผู้ล่อซื้อไปพบจำเลยที่ 1 ครั้งแรกและเจรจาซื้อขายเฮโรอีนกัน จำเลยที่ 2 ได้ช่วยเจรจาซื้อขายด้วย ช่วยแนะนำวิธีบรรจุเฮโรอีน และเมื่อผู้ล่อซื้อไปติดต่อในครั้งต่อ ๆ มา จำเลยที่ 2 ก็ช่วยแจ้งให้ทราบว่า จำเลยที่ 1 ไม่อยู่กำลังไปจัดหาเฮโรอีนมาให้และแจ้งเวลานัดหมายให้มาพบจำเลยที่ 1 ใหม่ได้เมื่อใด การกระทำของจำเลยที่ 2 ถือได้ว่าเป็นการช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกในการที่จำเลยที่ 1 จำหน่ายเฮโรอีน จำเลยที่ 2 จึงเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิด

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยทั้งสองได้ร่วมกันมีเฮโรอีนอันเป็นยาเสพติด ให้โทษไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่าย และได้จำหน่ายเฮโรอีนดังกล่าวให้กับเจ้าพนักงานผู้ปลอมตัวไปล่อซื้อ ขอให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. ๒๕๒๒ มาตรา ๔, ๗, ๘, ๑๕, ๖๖, ๖๗, ๑๐๒ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๘๓, ๙๑ พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ๖) พ.ศ. ๒๕๒๖ และริบของกลาง
จำเลยทั้งสองให้การปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยที่ ๑ มีความผิดตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. ๒๕๒๒ มาตรา ๖๖, ๖๗ จำเลยที่ ๒ มีความผิดตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. ๒๕๒๒ มาตรา ๖๖ ประกอบด้วยประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๘๖ ลงโทษจำเลยที่ ๑ ในข้อหาจำหน่ายยาเสพติดให้โทษ โดยจำคุกจำเลยที่ ๑ ไว้ตลอดชีวิต และลงโทษจำเลยที่ ๒ มีกำหนด ๓๓ ปี ๔ เดือน ริบของกลาง คำขออื่นให้ยก
จำเลยทั้งสองอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยทั้งสองฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยข้อเท็จจริงโดยฟังว่า จำเลยที่ ๑ มีเฮโรอีนของกลางไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายและจำหน่ายเฮโรอีนและวินิจฉัยข้อกฎหมายเกี่ยวกับจำเลยที่ ๒ ว่า เมื่อนายไมเคิลพยานโจทก์ผู้ล่อซื้อไปพบจำเลยที่ ๑ ครั้งแรกและเจรจาซื้อขายเฮโรอีนกัน จำเลยที่ ๒ ได้ช่วยเจรจาซื้อขายด้วย ช่วยแนะนำวิธีบรรจุเฮโรอีน และเมื่อนายไมเคิลไปติดต่อในครั้งต่อ ๆ มา จำเลยที่ ๒ ก็ช่วยแจ้งให้ทราบว่า จำเลยที่ ๑ ไม่อยู่กำลังไปจัดหาเฮโรอีนมาให้และแจ้งเวลานัดหมายให้มาพบจำเลยที่ ๑ ใหม่เมื่อนั้นเมื่อนี้ซึ่งการกระทำของจำเลยที่ ๒ ดังกล่าว ถือได้ว่าเป็นการช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกในการที่จำเลยที่ ๑ จำหน่ายเฮโรอีน จำเลยที่ ๒ จึงเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิด พยานหลักฐานของจำเลยไม่มีน้ำหนักหักล้างพยานหลักฐานของโจทก์ได้ ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษจำเลยจำเลยทั้งสองมานั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย ฎีกาจำเลยทั้งสองฟังไม่ขึ้น
พิพากษายืน

Share