คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3394/2525

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ทนายจำเลยขอเลื่อนคดีโดยอ้างว่าป่วย มีใบรับรองแพทย์เสนอต่อศาลและเป็นการขอเลื่อนคดีในวันนัดสืบพยานจำเลยครั้งแรก โจทก์ไม่คัดค้าน ถือว่ามีเหตุผลอันสมควรในการเลื่อนคดี
บัญชีระบุพยานของจำเลยในช่องหมายเหตุระบุว่า “หมาย/นำ” ซึ่งหมายความว่าจำเลยอาจขอหมายเรียกพยานหรือนำพยานมาศาลก็ได้ ดังนั้นการที่จำเลยไม่มาศาลในวันนัดสืบพยานจำเลยและไม่ได้ขอหมายเรียกพยานหรือนำพยานมาศาล ก็คงเป็นเพราะเห็นว่าทนายจำเลยป่วย ศาลย่อมจะต้องให้เลื่อนคดีจึงมิใช่จำเลยจงใจไม่มาศาลและไม่จัดการนำพยานมาศาล แต่อย่างใด

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์ในฐานะนายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ได้ทำสัญญาจะซื้อขายที่ดินจากจำเลยเพื่อนำไปจัดสรรให้แก่บรรดาสมาชิกโจทก์ได้ชำระราคาที่ดินแก่จำเลยครบถ้วน และโจทก์ได้เข้าไปมีชื่อถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินซึ่งซื้อจากจำเลยแล้ว จำเลยได้จัดการแบ่งแยกโฉนดที่ดินที่ตกลงขายออกเป็น ๑๒ โฉนด แต่ไม่ยอมส่งมอบแก่โจทก์ จึงขอให้บังคับจำเลยส่งมอบโฉนดทั้ง ๑๒ โฉนดดังกล่าวแก่โจทก์
จำเลยให้การว่า โจทก์ยังชำระราคาที่ดินไม่ครบถ้วน โจทก์ไม่มีสิทธิเรียกร้องให้จำเลยส่งมอบโฉนดที่ดินแก่โจทก์ ขอให้ยกฟ้อง
ในวันนัดสืบพยานจำเลยซึ่งมีหน้าที่นำสืบก่อน ทนายจำเลยยื่นคำร้องขอเลื่อนคดีโดยอ้างว่าป่วย ศาลชั้นต้นเห็นว่าจำเลยยังมีทนายจำเลยที่ได้แต่งตั้งไว้แล้วอีกคนหนึ่งแต่ไม่มาศาล จึงไม่อนุญาตให้เลื่อนคดีและมีคำสั่งว่าจำเลยขาดนัดพิจารณาโจทก์ขอดำเนินกระบวนพิจารณาต่อไป จึงถือว่าจำเลยไม่มีพยานมาสืบ แล้วนัดฟังคำพิพากษาในวันนั้น
ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วพิพากษาให้จำเลยส่งมอบโฉนดทั้ง ๑๒ ฉบับตามฟ้องแก่โจทก์
จำเลยอุทธรณ์ว่า การที่ศาลชั้นต้นไม่อนุญาตให้เลื่อนคดีและมีคำสั่งว่าจำเลยขาดนัดพิจารณาเป็นการมิชอบ ขอให้สั่งให้ศาลชั้นต้นพิจารณาและพิพากษาใหม่
ศาลอุทธรณ์พิจารณาแล้วเห็นว่า ยังถือไม่ได้ว่าจำเลยจงใจขาดนัดพิจารณาพิพากษายกคำสั่งและคำพิพากษาศาลชั้นต้น ให้ศาลชั้นต้นดำเนินกระบวนพิจารณาต่อไป แล้วพิพากษาใหม่ตามรูปคดี
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า โจทก์ฎีกาว่าคำสั่งของศาลชั้นต้นดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายแล้ว เพราะแม้ว่าทนายจำเลยจะอ้างว่าป่วยและมีใบรับรองแพทย์มาด้วยนั้น ศาลย่อมมีอำนาจพิจารณาว่าสมควรให้จำเลยเลื่อนคดีหรือไม่ เห็นว่าไม่ปรากฏว่าฝ่ายโจทก์ได้คัดค้านว่าทนายจำเลยไม่ป่วยจริง เมื่อทนายจำเลยมีใบรับรองแพทย์เสนอต่อศาลด้วยเช่นนี้ ทั้งเป็นการขอเลื่อนคดีในวันนัดสืบพยานจำเลยครั้งแรกจำเลยจึงมีเหตุผลอันสมควรในการเลื่อนคดี โจทก์ฎีกาว่าจำเลยไม่มาศาลและไม่ได้ขอหมายเรียกพยานทั้งไม่มีพยานมาศาลในวันนัดพิจารณา ศาลย่อมมีอำนาจไม่อนุญาตให้จำเลยเลื่อนคดีโดยถือว่าจำเลยไม่นำพยานมาสืบ เห็นว่าตามบัญชีระบุพยานของจำเลยนั้นในช่องหมายเหตุระบุว่า “หมาย/นำ” ซึ่งหมายความว่าจำเลยอาจขอหมายเรียกพยานหรือนำพยานมาศาลก็ได้ ดังนั้นการที่จำเลยไม่มาศาลและไม่ได้ขอเรียกพยานหรือนำพยานมาศาลก็คงเป็นเพราะจำเลยเห็นว่าทนายจำเลยป่วย ศาลย่อมจะต้องให้เลื่อนจึงมิใช่จำเลยจงใจไม่มาศาล และไม่จัดการนำพยานมาศาลแต่อย่างใด
พิพากษายืน

Share