คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2563/2523

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ขณะกระทำความผิดจำเลยอยู่ในระหว่างทดลองปฏิบัติงาน หากได้ผลเป็นที่ไม่พอใจก็ให้ออกได้โดยไม่ต้องตั้งกรรมการ ยังไม่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงานการไฟฟ้านครหลวง จึงลงโทษจำเลยตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 ไม่ได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยเป็นพนักงานเก็บเงินของการไฟฟ้านครหลวง มีหน้าที่รับใบเก็บเงินค่าไฟฟ้าไปเรียกเก็บเงินจากผู้ใช้ไฟฟ้า จำเลยได้รับใบเก็บเงินอันเป็นเอกสารสิทธิของการไฟฟ้านครหลวงเพื่อไปเก็บเงินจากผู้ใช้ไฟฟ้า แล้วจำเลยแก้ตัวเลขให้จำนวนเงินสูงขึ้นนำไปเก็บเงิน โดยจำเลยเอาเงินส่วนเกินไว้เป็นประโยชน์ส่วนตนโดยทุจริต ขอให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. ๒๕๐๒ มาตรา ๑๘, ๑๑ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๖๕, ๒๖๘
จำเลยให้การปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานรัฐของรัฐ พ.ศ. ๒๕๐๒ มาตรา ๘ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๖๕, ๒๖๘ ให้ลงโทษฐานเป็นพนักงานใช้อำนาจในหน้าที่โดยทุจริตเป็นบทหนัก ให้จำคุก ๕ ปี
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า ให้ยกฟ้องในข้อหาปลอมเอกสารสิทธิ นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น
โจทก์และจำเลยฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยฎีกาของโจทก์ว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๖๕, ๒๖๘ และวินิจฉัยฎีกาของจำเลยที่ว่าจำเลยไม่มีฐานเป็นพนักงานของการไฟฟ้านครหลวงซึ่งเป็นปัญหาข้อกฎหมายว่า ขณะกระทำความผิดจำเลยอยู่ในระหว่างทดลองงานหากได้ผลเป็นที่ไม่พอใจก็ให้ออกได้โดยไม่ต้องตั้งกรรมการ จำเลยยังไม่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงานไฟฟ้านครหลวง จึงลงโทษจำเลยฐานรับเงินที่ได้จากการปลอมใบเก็บเงินส่วนที่เกินไว้เป็นประโยชน์ของตนโดยทุจริต ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. ๒๕๐๒ ไม่ได้
พิพากษาแก้เป็นว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๖๕, ๒๖๘ ให้ลงโทษตามมาตรา ๒๖๘ แต่กระทงเดียว จำคุกจำเลย ๑ ปี

Share