คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 660/2545

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ในวันนัดสืบพยานโจทก์ โจทก์ยื่นคำร้องขอยื่นบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมเป็นพยานบุคคล 1 อันดับ กับพยานเอกสาร 1 อันดับ คือเอกสารข้อมูลแสดงราคาตลาดโลกของสินค้าประเภทต่าง ๆ เช่น ราคาสินค้ากากถั่วเหลืองในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งเอกสารดังกล่าวอยู่ในความครอบครองของสำนักงานกระทรวงเกษตรประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกและโจทก์ไม่ทราบมาก่อนว่าเอกสารดังกล่าวได้มีอยู่ เป็นพยานหลักฐานที่จะทำให้การวินิจฉัยชี้ขาดข้อสำคัญแห่งประเด็นเป็นไปโดยเที่ยงธรรม ส่วนพยานบุคคลก็เชื่อว่าโจทก์จะนำสืบประกอบเอกสารดังกล่าวจึงมีเหตุสมควรอนุญาตให้โจทก์ยื่นบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้เพิกถอนการประเมินอากรขาเข้าของจำเลยและให้จำเลยคืนเงินจำนวน ๒,๒๕๕,๐๕๖ บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ ๗.๕ ต่อปี นับแต่วันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๔๒ เป็นต้นไปจนกว่าจะอนุมัติให้จ่ายเงินคืนแก่โจทก์
จำเลยให้การขอให้ยกฟ้อง
ระหว่างสืบพยานโจทก์ โจทก์ยื่นคำร้องฉบับลงวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๔๓ ขอยื่นบัญชีระบุพยานเพิ่มเติม ศาลภาษีอากรกลางพิจารณาแล้วมีคำสั่งยกคำร้อง
ศาลภาษีอากรกลางพิจารณาแล้ว พิพากษายกฟ้อง ให้โจทก์ใช้ค่าฤชาธรรมเนียมแทนจำเลย โดยกำหนด ค่าทนายความ ๑๐,๐๐๐ บาท
โจทก์อุทธรณ์ต่อศาลฎีกา
ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้ว เห็นควรวินิจฉัยอุทธรณ์ คำสั่งของโจทก์ที่ขอให้ศาลอนุญาตให้โจทก์ยื่นบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมเสียก่อน ปรากฏว่าเมื่อวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๔๓ ซึ่งเป็นวันนัดสืบพยานโจทก์ โจทก์ยื่นคำร้องฉบับลงวันที่ดังกล่าวขอยื่นบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมเป็นพยานบุคคล ๑ อันดับ คือนายศักดิ์ชัย ปรีชาจารย์ กับพยานเอกสาร ๑ อันดับ คือ เอกสารข้อมูลแสดงราคาตลาดโลกของสินค้าประเภทต่าง ๆ เช่นราคาสินค้ากากถั่วเหลืองในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เอกสารดังกล่าวอยู่ในความครอบครองของสำนักงานกระทรวงเกษตรประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกและโจทก์ไม่ทราบมาก่อนว่าเอกสารดังกล่าวได้มีอยู่ เป็นพยานหลักฐานที่จะทำให้การวินิจฉัยชี้ขาดข้อสำคัญแห่งประเด็นเป็นไปโดยเที่ยงธรรม ส่วนพยานบุคคลเชื่อว่าโจทก์จะนำมาสืบประกอบเอกสารดังกล่าว จึงมีเหตุสมควรอนุญาตให้โจทก์ยื่นบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมได้ ที่ศาลภาษีอากรกลางไม่อนุญาตให้โจทก์ยื่นบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมและมีคำพิพากษามานั้นไม่ชอบ อุทธรณ์ของโจทก์ข้อนี้ฟังขึ้น ไม่จำต้องวินิจฉัยอุทธรณ์ข้ออื่นเพราะไม่ทำให้ผลคดี เปลี่ยนแปลง
พิพากษายกคำสั่งศาลภาษีอากรกลางฉบับลงวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๔๓ ที่สั่งยกคำร้องขอยื่นบัญชีระบุพยาน เพิ่มเติมของโจทก์ และยกคำพิพากษาศาลภาษีอากรกลางให้รับบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมของโจทก์ฉบับลงวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๔๓ ให้ศาลภาษีอากรกลางสืบพยานโจทก์ดังกล่าวแล้วพิพากษาใหม่ตามรูปคดี ค่าฤชาธรรมเนียมชั้นนี้ให้ศาลภาษีอากรกลางรวมสั่งเมื่อมีคำสั่งหรือคำพิพากษาใหม่

Share