คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 972/2505

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 369 เป็นบทบัญญัติเกี่ยวกับการกระทำแก่ประกาศภาพโฆษณาหรือเอกสารของเจ้าพนักงานที่ปิดหรือแสดงไว้อันเป็นทำนองโฆษณาต่อประชาชนให้หลุด ฉีก หรือไร้ประโยชน์ หาได้หมายความรวมถึงเอกสารใด ๆ ที่มิใช่เป็นลักษณะประกาศหรือโฆษณาด้วยไม่ ฉะนั้นผู้ที่ทำลายเลขหมายซึ่งเจ้าพนักงานแกะประทับไว้ที่ปืนให้หลุดออก จึงไม่มีความผิดตามมาตรานี้.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าจำเลยได้บังอาจทำลายเครื่องหมายทะเบียนอาวุธปืน เลขหมาย ก.ท.๓๘๑๗๑ ซึ่งเป็นเอกสารที่เจ้าพนักงานทะเบียนอาวุธปืนได้แกะประทับแสดงติดไว้กับอาวุธปืนเมาเซอร์ต่อด้ามตามอำนาจหน้าที่ โดยจำเลยขูดลบเลย ๑๗๑ ที่อาวุธปืนดังกล่าวหลุดออกเพื่อให้เครื่องหมายทะเบียนปืนนั้นไร้ประโยชน์ และจำเลยได้บังอาจพกอาวุธปืนดังกล่าวติดตัวไปในทางสาธารณหมู่บ้านโดยเปิดเผย โดยมิได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน ขอให้ลงโทษ
ศาลชั้นต้นตรวจฟ้องแล้ว เห็นว่าการที่เจ้าพนักงานแกะเครื่องหมายประทับไว้กับอาวุธปืนไม่เป็นเอกสาร ผู้ใดทำลายให้หลุดออก จึงไม่เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๖๙ ฉะนั้น จึงมีคำสั่งไม่ประทับฟ้องข้อ ก. คงประทับแต่ฟ้องข้อ ข. ซึ่งจำเลยให้การรับสารภาพแล้วพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๗๑ ให้ปรับ ๕๐ บาท ลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงปรับ ๒๕ บาท
โจทก์อุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาโดยมติที่ประชุมใหญ่เห็นว่า ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๖๙ เป็นบทบัญญัติเกี่ยวกับการกระทำแก่ประกาศ ภาพโฆษณาหรือเอกสารของเจ้าพนักงานที่ปิดหรือแสดงไว้อันเป็นทำนอง โฆษณาต่อประชาชน ฉะนั้น คำว่า เอกสารใดที่เจ้าพนักงานปิดหรือแสดงไว้ในมาตรานี้ จึงหมายถึงเอกสารที่ปิดหรือแสดงไว้ในลักษณะเช่นเดียวกับประกาศหรือภาพโฆษณานั้นเอง หาได้หมายความรวมถึงเอกสารใด ๆ ที่มิใช่เป็นลักษณะประกาศหรือโฆษณาด้วยไม่ เพราะมิฉะนั้นแล้ว หากเจ้าของปืนฉีกหรือทำลายใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนอันเป็นเอกสารที่เจ้าพนักงานทำให้แก่ตนก็จะเป็นความผิดตามมาตรา ๓๖๙ นี้ไปด้วย ซึ่งเห็นได้ว่ากฎหมายมิได้ประสงค์เช่นนั้น
พิพากษายืน ให้ยกฎีกาโจทก์.

Share