คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1090/2492

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ผ้าเช็ดฝิ่นไม่ใช่สิ่งที่ผสมอยู่กับฝิ่นตามความหมายในมาตรา 3 (1) แห่ง พ.ร.บ.ฝิ่น 2472 จึงจะถือว่าเป็นฝิ่นไม่ได้
เมื่อไม่ปรากฎราคามูลฝิ่นของกลางตามราคาซึ่งรัฐบาลขายในท้องที่และเวลาเกิดเหตุก็ไม่มีทางจะคำนวณ 5 เท่าของราคามูลฝิ่นของกลางได้ จึงต้องปรับในอัตราคั่นต่ำในกฎหมาย.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องจำเลยให้การรับสารภาพ คดีได้ความว่า จำเลยมีกล้องสูบฝิ่น ๑ คัน ตะเกียง ตาชั่งผสมฝิ่น และใบลาน กับมูลฝิ่น ผ้าเช็ดฝิ่น มูลฝิ่นรวมหนัก ๑๗ กรัม ๕๐ เซ็นติกรัม คิดตามราคาฝิ่นที่รัฐบาลขาย ณะที่เกิดเหตุเป็นเงิน ๗๐ บาท และจำเลยได้ใช้เครื่องอุปกรณ์ดังกล่าวสูบฝิ่นนอกร้านฝิ่นโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน ศาลชั้นต้นเห็นว่าผ้าเช็ดฝิ่น ไม่ใช่ฝิ่น จำเลยคงมีมูลฝิ่น ๖ กรัม ๕๐ เซ็นติกรัม พิพากษาว่า จำเลยมีผิดฐานมีมูลฝิ่นและสูบฝิ่นนอกร้านฝิ่น ให้ปรับ ๕๐ บาท กับฐานมีกล้องสูบฝิ่น ให้ปรับ ๓๐ บาท รวมปรับ ๘๐ บาท ลดกึ่งหนึ่ง คงปรับ ๔๐ บาท ริบของกลาง
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา,
ศาลฎีกาเห็นว่า ผ้าเช็ดฝิ่นไม่ใช่สิ่งที่ผสมอยู่กับฝิ่นตามความหมายในมาตรา ๓(๑) แห่ง พ.ร.บ.ฝิ่น ๒๔๗๒ ผ้าเช็ดฝิ่นของกลางจึงถือว่าเป็นฝิ่นตามความในมาตรา ๓ (๑) ไม่ได้ และราคามูลฝิ่นอันจะตั้งเป็นเกณฑ์คำนวณค่าปรับ ก็จะต้องถือเอาราคามูลฝิ่นซึ่งรัฐบาลขายในท้องที่และเวลาเกิดเหตุตามมาตรา ๕๓ แห่ง พ.ร.บ.ฝิ่น ๒๔๗๒ ซึ่งแก้ไขใหม่ โดย พ.ร.บ.ฝิ่น (ฉะบับที่ ๔) ๒๔๘๑ มาตรา ๖ ไม่ใช่ถือเอาราคาฝิ่นและเมื่อไม่ปรากฎราคามูลฝิ่นของกลาง ก็ไม่มีทางจะคำนวณค่าปรับ ๕ เท่าของราคามูลฝิ่นของกลางได้ จึงต้องปรับจำเลยในอัตราคั่นต่ำในกฎหมาย
พิพากษายืน.

Share