คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 131/2492

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ประกาศของเจ้าหน้าที่ออกตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องอุปโภคบริโภคฯไม่ใช่กฎหมาย ฉะนั้น เมื่อภายหลังวันโจทก์หาว่าจำเลยได้ทำผิดคือยักย้ายผ้าได้มีประกาศเลิกการควบคุมผ้าจึงมิใช่เป็นเรื่องมีกฎหมายใหม่ยกเลิกความผิด
พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องอุปโภคบริโภค ฯลฯ ระบุว่า ผู้ใดฝ่าฝืนประกาศของคณะกรรมการฯมีความผิด หาได้มีข้อความจะพึงให้เห็นว่า จำเลยต้องมีเจตนาเพื่อมิให้ถูกควบคุมหรือเพื่อให้ควบคุมยากด้วยจึงจะมีความผิดไม่

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องหาว่า จำเลยยักย้ายผ้าควบคุมตามประกาศของคณะกรรมการควบคุมเครื่องอุปโภคฯ โดยไม่ได้รับอนุญาต ขอให้ลงโทษ จำเลยต่อสู้ว่า จำเลยไม่มีผิด ศาลชั้นต้นฟังว่า ประกาศที่โจทก์อ้างได้มีประกาศฉบับใหม่ยกเลิกการควบคุมผ้าเสียแล้ว สิทธินำคดีอาญามาฟ้องจึงระงับไป พิพากษายกฟ้อง ศาลอุทธรณ์ฟังว่าจำเลยไม่มีเจตนายักย้ายผ้า เพื่อมิให้ถูกควบคุม หรือเพื่อให้ควบคุมยาก จำเลยไม่มีผิด คงพิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ประกาศของเจ้าหน้าที่ไม่ใช่กฎหมาย ฉนั้นภายหลังวันที่โจทก์หาว่า จำเลยกระทำผิด ได้มีประกาศยกเลิก การควบคุมผ้า จึงไม่ใช่เป็นเรื่องมีกฎหมายใหม่ยกเลิกความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องอุปโภค ฯลฯ ว่าผู้ใดฝ่าฝืนประกาศของคณะกรรมการฯ มีความผิด หาได้มีข้อความใดจะพึงเห็นว่าจำเลยต้องมีเจตนา เพื่อมิได้ถูกควบคุม หรือเพื่อให้ควบคุมยากดังคำวินิจฉัยของศาลอุทธรณ์ไม่

พิพากษายกคำพิพากษาศาลล่าง ให้ศาลชั้นต้นพิพากษาใหม่ตามกระบวนความ

Share