คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 743/2491

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ฟ้องกล่าวว่า จำเลยบุกรุกที่นาของนายกูด ภูแซมโชติ ที่ตำบลอีตื้อ อำเภอบางตลาดเขตต์ ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ และจำเลยได้ให้การแก้คดีว่า เป็นนาซึ่งนางจันทรได้แบ่งและยกให้จำเลย ดังนี้ถือได้ว่า ฟ้องได้ระบุสถานที่ชัดพอสมควรเท่าที่จะให้จำเลยในคดีเข้าใจได้ว่าเป็นนาแห่งใดแล้ว ไม่เป็นฟ้องเคลือบคลุม

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยบุกรุกที่นาของนายกูด ภูแซมโชติ แล้วเอาข้าวหว่านลง เพื่อถือเป็นกรรมสิทธิของจำเลย เหตุเกิดที่ตำบลอีตื้อ อำเภอบางตลาดเขตต์ ศาลจังหวัดกาฬสิทธุ์ ขอให้ลงโทษ จำเลยให้การว่าได้ใช้สิทธิครอบครองโดยชอบก.ม. และตัดฟ้องว่า ฟ้องเคลือบคลุม ศาลชั้นต้นว่า ฟ้องของโจทก์ไม่เป็นฟ้องที่ชอบด้วยกฎหมาย พิพากษายกฟ้องโดยไม่รับไว้พิจารณา
ศาลอุทธรณ์พิพากษาว่า ยกคำพิพากษาศาลชั้นต้นให้ดำเนินการพิจารณาต่อไป
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า คดีนี้โจทก์ฟ้องหาว่าจำเลยบุกรุกที่นาของนายกูด ภูแซมโชติที่ตำบลอีตื้อ อำเภอบางตลาดเขตต์ ศาลจังหวัดกาฬสิทธุ์ ชัดพอที่จำเลยจะเข้าใจชัดดีว่า ที่นาที่กล่าวหา ไม่ใช่นาของผู้อื่นและไม่ใช่นาแห่งอื่น เป็นที่นาของนากูด ภูแซมโชติ ตำบลอีตื้อ อำเภอบางตลาดเขตต์ ศาลจังหวัดกาฬสิทธุ์ จำเลยทราบดีว่า นาที่โจทก์หาว่าบุกรุกเป็นนาแห่งใด จึงได้ให้การแก้คดีได้ว่า เป็นนาซึ่งนางจันทรได้แบ่ง และยกให้แก่ฝ่ายจำเลย ถือได้ว่า ได้ระบุสถานที่ชัดพอสมควรเท่าที่จำเลยในคดีนี้เข้าใจความมุ่งหมายถึงนาแห่งใด
พิพากษายืน

Share