คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 527/2486

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทยื่นคำร้องขอว่าความหย่างคนอนาถาพร้อมกับดีกาพายไนอายุความ ถ้าสาลสั่งยกคำร้องนั้น จะเสียค่าทำเนียมพายหลังวันฟังคำพิพากสาสาลอุธรน์กว่า 1 เดือน โดยสาลมิได้สั่งขายระยะเวลาไห้ไว้ไม่ได้ ต้องถือว่าดีกานั้นขาดอายุความแล้ว
(อ้างดีกาที่ 261/2486)

ย่อยาว

คู่ความฟังคำพิพากสาสาลอุธรน์เมื่อวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๔๘๕ ครั้นวันที่ ๑๙ มกราคม ๒๔๘๖ โจทยื่นดีกาคัดค้านคำพิพากสาสาลอุธรน์ และยื่นคำร้องขอว่าความหย่างคนอนาถามาพร้อมกัน
สาลชั้นต้นมีคำสั่งลงวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๔๘๖ ไห้ยกคำร้องข้อดีกาหย่างคนอนาถาของโจท ต่อมาวันที่ ๒๔ และ ๒๕ เดือนเดียวกันโจทนำแสตมป์ค่าทำเนียมและเงินที่จะต้องไช้ไห้แก่อีกฝ่ายหนึ่งมาวางสาล สาลชั้นต้นจึงส่งดีกาขึ้นมาฝ่ายจำเลยแก้ดีกาและคัดค้านว่าดีกาโจทขาดอายุความ
สาลดีกาปรึกสาเห็นว่า โดยปรกติผู้ดีกาจะต้องชำระค่าทำเนียมสาลและค่าทำเนียมที่จะต้องไช้แก่อีกฝ่ายหนึ่ง ไนวันที่ยื่นดีกาพายไนอายุความ ตามประมวนกดหมายวิธีพิจารนาความแพ่งมาตรา ๑๔๙,๒๒๙ คดีนี้ถ้าสาลสั่งอนุญาตตามมาตรา ๑๕๗ จำเลยก็ไม่ต้องชำระเงินสองจำนวนนี้แต่คดีนี้สาลสั่งยกคำร้องและมิได้สั่งขยายระยะเวลาไว้ไห้ตามมาตรา ๒๓ คดีจึงขาดอายุความตามนับแห่งคำพิพากสาดีกาที่ ๒๖๑/๒๔๘๖ จึงพิพากสาไห้ยกดีกาโจท

Share