คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1585/2479

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ทำชู้กับภรรยาผู้อื่นเขาจนเกิดบุตร์ด้วยกัน 2 คนสามีเขาจึงฟ้องเรียกค่าปรับชายชู้ ถึงแม้จะได้ชำระค่าปรับให้ขายผู้สามีไปแล้ว แต่หญิงคงกลับไปอยู่กับสามีเดิมดังนี้ไม่ทำให้ชายชู้กลายเป็นสามีของหญิงขึ้นได้ กฎหมายปิดปาก เมื่อกฎหมายไม่ถือว่าชายหญิงเป็นสามีภรรยากันแล้วถึงแม้ว่าหญิงจะรับสมอ้างว่าเป็นภรรยาชายโดยวิธีฟ้องขออย่าก็ตามก็ไม่เป็นการปิดปากผู้อื่นที่จะเถียงว่าชายหญิงคู่นั้นมิได้เป็นสามีภรรยากันตามกฎหมาย

ย่อยาว

ได้ความว่าเดิมนางเงียบจำเลยเป็นภรรยา อ. ๆ ไปต้องโทษ อยู่ทางนี้โจทก์กับนางเงียบทำชู้กันจนเกิดบุตร์ ๒ คน ครั้น อ.พ้นโทษจึงฟ้องโจทก์ฐานชายชู้ โจทก์กับ อ.ได้ทำยอมกันโดยโจทก์ย่อมเสียค่าปรับให้ อ.๘๐ บาท พอทำยอมแล้วได้ ๓-๔ วัน นางเงียบก็กลับไปอยู่กับ อ.ฉันสามีภรรยาตามเดิม ต่อมาโจทก์ใช้ปืนลอบยิง อ.กับ นางเงียบ โจทก์จึงต้องโทษฐานพยายามฆ่าคนมีกำหนด ๑๐ ปีระหว่างนี้นางเงียบไปรับจ้างนายทับจำเลยทำนา โจทก์จึงฟ้องนายทับกับนางเงียบเป็นจำเลยบ้างหาว่าทำชู้กัน โดยถือว่านางเงียบเป็นภรรยาโจทก์โดยชอบด้วยกฎหมาย
ศาลฎีกาตัดสินยืนตามศาลล่างทั้ง ๒ ว่าโจทก์กับนางเงียบไม่เป็นสามีภรรยากันโดยชอบด้วยกฎหมาย แม้จะมีบุตร์ด้วยกันถึง ๒ คนก็ดี โจทก์ก็อยู่ในฐานะชู้นั่นเองเพราะว่านางเงียบยังคงเป็นภรรยา อ.อยู่ การที่โจทก์เสียค่าปรับชายชู้ให้ อ.ก็ไม่ทำให้โจทก์กลายเป็นสามีได้เลย ส่วนข้อฎีกาของโจทก์ที่ว่าเมื่อโจทก์ฟ้องเรื่องชายชู้นี้ นางเงียบได้กลับเป็นโจทก์ฟ้องโจทก์ขออย่า อันแสดงว่านางเงียบยอมรับว่าเป็นภรรยา โจทก์นั้น เห็นว่าไม่เป็นการปิดปากนายทับจำเลยที่จะเถียงว่าโจทก์กับนางเงียบมิได้เป็นสามีภรรยากันเมื่อกฎหมายไม่รับว่าเป็นสามีภรรยากันเมื่อกฎหมายไม่รับว่าเป็นสามีภรรยากันผู้ใดจะว่าอะไรก็ไม่กลับผลของกฎหมายไปได้ จึงให้ยกฎีกาโจทก์

Share