คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1046/2508

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

คำว่า “เดลินิวส์” เป็นส่วนหนึ่งของชื่อหนังสือพิมพ์ที่จำเลยใช้มาก่อน ได้พิมพ์ออกจำหน่ายมาราว 20 ปีก่อนที่โจทก์ได้ตั้งสำนักงานข่าวโดยใช้ชื่อเดลินิวส์ ดังนี้ แม้จะเขียนเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาไทย ก็เป็นชื่อที่อ่านได้ว่าเดลินิวส์ ฟังว่าจำเลยไม่ได้เอาชื่อเดลินิวส์ของโจทก์มาใช้การกระทำของจำเลยไม่เป็นความผิด (มาตรา 272(1))

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์เป็นผู้ประกอบการค้าผลิตภาพยนต์ข่าวเสนอประชาชนทางสถานีโทรทัศน์และวิทยุเป็นประจำทุกวันในชื่อรายการ “ข่าวเดลินิวส์” เริ่มทำแต่วันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๐๖ ต่อมาเมื่อวันที่ ๒๘ มีนาคม ถึง ๑๗ เมษายน ๒๕๐๗ จำเลยที่ ๑,๒ ร่วมกันพิมพ์หนังสือพิมพ์ใช้ชื่อว่า “หนังสือพิมพ์เดลินิวส์” เป็นการเอาชื่อ รูปรอยประดิษฐ์ ในการประกอบการค้าของโจทก์ไปใช้เพื่อให้ประชาชนหลงเชื่อว่า “หนังสือพิมพ์เดลินิวส์” ของจำเลยเป็นของโจทก์ และร่วมกันจำหน่ายทั่วราชอาณาจักร ขอให้ลงโทษตามมาตรา ๒๗๒(๑).๒๗๕
จำเลยให้การต่อสู้ข้ออื่น ๆ และคำว่า เดลินิวส์ เป็นของจำเลยใช้มาก่อนโจทก์ ขอให้ยกฟ้อง ศาลแขวงพระนครใต้พิพากษาว่า จำเลยทั้ง ๒ ผิดมาตรา ๒๗๒(๑) ปรับคนละ ๑,๐๐๐ บาท จำเลยทั้ง ๒ อุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ยกฟ้อง
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาปรึกษาแล้ว ประเด็นข้อแรก โจทก์ฎีกาว่า คำว่า เ”ดลินิวส์” เป็นชื่อหนังสือพิมพ์ของจำเลยมาก่อนในภาคภาษาอังกฤษ คนละตอนกับภาษาไทย จำเลยไม่มีสิทธิเอาคำว่า “เดลินิวส์” ในภาคภาษาไทยมาต่อชื่อ “แนวหน้าแห่งยุค” ของจำเลยได้ นั้น เห็นว่า คำว่า “เดลินิวส์” เป็นส่วนหนึ่งของชื่อหนังสือพิมพ์ที่จำเลยใช้มาก่อน ได้พิมพ์ออกจำหน่ายมาราว ๒๐ ปีก่อนที่โจทก์ได้ตั้งสำนักงานข่าวโดยใช้ชื่อเดลินิวส์ แม้จะเขียนเป็นภาษาอังกฤษหรึอจะเขียนเป็นภาษาไทย ก็เป็นชื่อที่อ่านได้ว่า “เดลินิวส์” ฟังได้ว่าจำเลยไม่ได้เอาชื่อเดลินิวส์ของโจทก์มาใช้ การกระทำของจำเลยไม่เป็นความผิด ไม่จำต้องวินิจฉัยฎีกาข้ออื่น พิพากษายืน

Share