คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 186/2485

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ครูใหญ่ได้ออกใบสุทธิให้จำเลยโดยสุจริต แต่ข้อความในใบสุทธินั้นไม่ตรงต่อความจริง จำเลยนำใบสุทธินั้นไปใช้ในการสมัครเข้าเป็นครูประชาบาลไม่เป็นผิดฐานใช้หนังสือปลอม คงผิดเพียงฐานแจ้งความเท็จ

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าจำเลยกรอกข้อความเท็จลงในใบสมัครแบบพิมพ์ ป.๔๒ ยื่นต่อเจ้าพนักงานเพื่อสมัครเป็นครูประชาบาล และนำใบสุทธิของโรงเรียนรัฐบาลซึ่งได้ปลอมขึ้นแสดงเพื่อประกอบคุณวุฒิและภูมิรู้ตามข้อความเท็จของจำเลยว่าจำเลยสอบไล่ได้ชั้นมัธยมปีที่ ๓ ของโรงเรียนประจำจังหวัดสิงห์บุรี ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีผิดฐานแจ้งความเท็จและฐานใช้หนังสือราชการปลอม
จำเลยอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์เห็นว่าจำเลยไม่มีผิดฐานใช้หนังสือปลอม จึงพิพากษาแก้ไห้ยกข้อหาฐานใช้หนังสือปลอม
โจทก์ฎีกา ศาลฎีกาเห็นว่าจำเลยได้มาขอใบสุทธิรายนี้จากครูใหญ่ๆ ได้ตรวจดูทะเบียนนักเรียนและแบบ ต. ๒ ก ซึ่งปรากฏภายหลังว่ามีผู้ลอบตกเดิมไว้ก่อนแล้ว พบชื่อจำเลยสอบไล่ได้ชั้นมัธยม ๓ เชื่อว่าเป็นความจริง จึงออกใบสุทธิให้ไป จำเลยได้นำใบสุทธินั้นไปยื่นต่อธรรมการอำเภอเพื่อสมัครเป็นครูประชาบาล ใบสุทธินี้ครูใหญ่ได้ออกให้ไปจริง ๆ ตามหน้าที่ เพียงแต่ข้อความไม่ตรงต่อความเป็นจริงเท่านั้น จึงถือว่าเป็นการปลอมหนังสือไม่ได้ เมื่อไม่ถือว่าเป็นการปลอมหนังสือจำเลยก็ไม่มีผิดฐานใช้หนังสือปลอมจึงพิพากษายืน

Share