คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 377/2482

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าบนกล่องสบู่คาบอลิกของโจทก์ว่า ควีนส์ 10 % “ซึ่งคำว่า 10% นี้เป็นคำบอกลักษณของสบู่นั้นว่ามีส่วนคาบอลิกผสมอยู่ 10 ใน 100 ส่วนดังนี้ โจทก์ไม่มีสิทธิจะใช้คำว่า 10% นี้ แต่ผู้เดียวเพราะเป็นคำ++ถึงลักษณะหรือคุณสมบัติแห่งสินค้าโดยตรงตามที่เข้าใจกันโดยธรรมดา
คดีเลียนแบบเครื่องหมายการค้านั้น ศาลไม่รับฟังคำพะยานบุคคลที่ออกความเห็นว่าเครื่องหมายอันนี้เลียนเครื่องหมาย+นั้นหรือไม่
คดีแพ่งซึ่งโจทก์ฟ้องขอให้ห้ามให้จำเลยใช้เครื่องหมายการค้าซึ่งเลียนแบบของโจทก์และขอให้ทำลายภาพเครื่องหมายดังว่านั้นโดยมิได้มีการเรียกค่าสินไหมทดแทนอย่างใด ต้องถือว่าคดีเช่นนี้เป็นคดี+ คู่ความจะอุทธรณ์ในข้อเท็จจริงมิได้

ย่อยาว

โจทก์ทำสบู่คาบอลิกบรรจุกล่างมีลวดลายและภาพและมีคำว่า “ควีนส์ ๑๐%” และจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้าในสยามไว้แล้ว จำเลยได้ทำสบู่คาบอลิกขึ้นขายบ้าง กล่องสบู่ของจำเลยมีภาพและถ้อยคำว่า “ซันนา ๑๐%” โจทก์จึงฟ้องขอให้ห้ามจำเลยมิให้ใช้เครื่องหมายการค้าเช่นนั้นต่อไป
ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ให้ยกฟ้องโจทก์
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาตัดสินว่าคดีนี้เป็นคดีไม่มีทุนทรัพย์ประมวลวิธีพิจารณาความแพ่ง ม.๑๘๙ (๓) ๒๓๐ ถือว่าเป็นคดีมโนส่าเร่ โจทก์อุทธรณ์ได้แต่ข้อกฎหมาย ส่วนข้อเท็จจริงต้องถือตามศาลชั้นต้น อนึ่งในเรื่องเลียนแบบเครื่องหมายการค้านี้ เป็นหน้าที่ของศาลโดยลำพังว่าจำเลยได้เลียนแบบเครื่องหมายการค้าของโจทก์หรือไม่ ศาลไม่รับฟังพะยานผู้หนึ่งผู้ใดว่าตามความเห็นของพะยานผู้นั้นจำเลยได้เลียนแบบเครื่องหมายการค้าหรือไม่ แต่ศาลจะรับฟังพะยานที่แสดงว่าในท้องตลาดได้เรียกสินค้าหรือเครื่องหมายของโจทก์จำเลยอย่างไร มหาชนที่ซื้อสินค้ามีความรู้การศึกษาอย่างไร คดีนี้ศาลชั้นต้นได้ฟังคำพะยานหลักตามที่ว่ามาแล้วที่โจทก์ฎีกาว่าศาลชั้นต้นวินิจฉัยคดีไม่ตรงกับหลักฐานในท้องสำนวนจึงตกไป และเห็นว่าคำว่า ๑๐% เป็นคำบอกลักษณะของสบู่ แสดงว่ามีส่วนคาบอลิกผสมอยู่ ๑๐ ส่วนใน ๑๐๐ ส่วน คำว่า ๑๐% จึงมิใช่คำที่โจทก์จะมีสิทธิใช้แต่ผู้เดียว จริงอยู่โจทก์จดทะเบียนคำนี้ไว้ แต่ก็มีคำว่า ควีนส์รวมอยู่ด้วย เพราะฉะนั้นเครื่องหมายการค้าของโจทก์จึงเป็น ควีนส์ ๑๐% รวมกัน ศาลล่างให้ยกฟ้องโจทก์ชอบแล้ว ยืนตาม

Share