คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 978/2475

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ฟ้องขอให้แก้โฉนดกินความตลอดไปถึงถอนหลักเขตต์ด้วย โจทก์ฟ้องขอให้แก้โฉนดตามที่จำเลยทำคำรับรองต่อเจ้าพนักงาน จำเลยต่อสู้อ้างอำนาจปรปักษ์ ศาลยอมสืบเรื่องปรปักษ์ได้ ค่าธรรมเนียมย้อนสำนวนให้สืบพะยานตัดสินใหม่ ค่าธรรมเนียมให้รวมวินิจฉัยในคราวตัดสินใหม่

ย่อยาว

คดีนี้โจทก์ฟ้องขอให้จำเลยนำโฉนดที่ดินของจำเลยไปให้เจ้าพนักงานแก้เขตต์ที่ดินเสียให้ถูก เพราะจำเลยนำเจ้าพนักงานรังวัดปักเขตต์รุกล้ำเข้าไปในที่โจทก์ แลจำเลยได้ทำใบรับรองให้ไว้ต่อเจ้าพนักงานว่าถ้าปรากฎว่าจำเลยนำรังวัดทับที่ด้านที่เจ้าของมิได้มารับรองเขตต์แล้วจำเลยยอมนำโฉนดให้เจ้าพนักงานแก้ไข ฝ่ายจำเลยปฏิเสธแลต่อสู้ว่าที่ดินรายนี้จำเลยได้ปกครองปรปักษ์มา
ศาลล่างทั้งสองตัดสินให้จำเลยนำโฉนดมาให้เจ้าพนักงานแก้เขตต์เสียใหม่ ส่วนประเด็ตที่จำเลยต่อสู้ว่าที่พิพาทจำเลยปกครองปรปักษ์มานั้น เห็นว่ายังไม่ควรวินิจฉัยในชั้นนี้เพราะโจทก์มิได้ฟ้องขับไล่หรือเรียกกรรมสิทธิ์
ศาลฎีกาเห็นว่า โจทก์ฟ้องขอให้จำเลยแก้โฉนดความกินตลอดไปถึงถอนหลักเขตต์ด้วย เพราะฉะนั้นที่จะบังคับคดีถือเอาแต่เพียงคำที่จำเลยรับรองไว้ต่อเจ้าพนักงานเป็นประเด็นวินิจฉัยนั้นยังหาทำให้ระงับข้อพิพาทไม่ ยังไม่ชอบด้วยวิธีพิจารณา จึงให้ศาลล่างสืบพะยานตามประเด็นข้อต่อสู้ของจำเลยแล้วตัดสินใหม่ตามรูปความ ค่าธรรมเนียมให้รวมวินิจฉัยในคราวที่ตัดสินใหม่

Share