คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 840/2522

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยมีอาชีพรับซื้อสุกรไปขายจำเลยได้รับสุกรจากโจทก์ไปเพื่อขาย โดยกำหนดราคาสุกรไว้ หากจำเลยขายสุกรได้สูงกว่าราคาที่กำหนดส่วนที่เกินตกเป็นของจำเลยและโจทก์ตกลงให้ค่าจ้างแก่จำเลยอีกร้อยละห้าของราคาสุกรด้วยจำเลยขายสุกรของโจทก์ได้เงินแล้วจำเลยขอผัดผ่อนยังไม่ส่งเงินค่าสุกรที่ขายได้ตามกำหนดที่นัดไว้โจทก์ก็ยอมให้จำเลยผัดไปหลายครั้งดังนี้ เป็นเรื่องผิดสัญญาทางแพ่งไม่ใช่เป็นเรื่องจำเลยมีอาชีพหรือธุรกิจอันย่อมเป็นที่ไว้วางใจของประชาชนแล้วได้รับมอบหมายให้จัดการทรัพย์สินของโจทก์และกระทำผิดหน้าที่อันจะเป็นความผิดฐานยักยอกแต่อย่างใด

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยมีอาชีพหรือประกอบธุรกิจเป็นผู้รับทำการขนส่งสุกรไปส่งแก่ผู้ค้าสุกรทั่วไปเป็นประจำมาช้านานเป็นที่ไว้วางใจของประชาชน จำเลยได้รับมอบหมายให้จัดการทรัพย์สินของโจทก์ โดยจำเลยรับสุกรของโจทก์ไป 13 ตัว ราคา 20,496 บาท เพื่อไปส่งให้ผู้ค้าสุกรในจังหวัดพระนคร แล้วรับเงินค่าสุกรมาส่งให้โจทก์โดยโจทก์จะต้องชำระค่าจ้างให้จำเลยในอัตราร้อยละห้าของราคาสุกร จำเลยนำสุกรไปส่งและรับเงินมาแล้ว จำเลยทุจริตไม่นำเงินราคาสุกรส่งมอบให้โจทก์ โดยจำเลยได้ยักยอกเงินนั้นไปเป็นของจำเลยหรือบุคคลที่สามโดยทุจริต ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 352, 353, 354

ศาลชั้นต้นไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ได้ 1 ปาก เห็นว่าคดีพอวินิจฉัยได้ ให้งดสืบพยานโจทก์และรอฟังคำพิพากษา

ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกาว่า การกระทำของจำเลยเป็นความผิดตามฟ้องโจทก์แล้ว

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ข้อเท็จจริงฟังเป็นยุติตามที่ศาลอุทธรณ์ได้วินิจฉัยมาแล้วว่า จำเลยมีอาชีพรับซื้อสุกรไปขาย จำเลยได้รับสุกร 13 ตัวไปจากโจทก์เพื่อนำไปขายโดยโจทก์กำหนดราคาสุกรไว้คิดตามน้ำหนักสุกรกิโลกรัมละ 14 บาท เป็นราคาสุกร 20,496 บาท โจทก์ตกลงให้ค่าจ้างจำเลยร้อยละห้าของราคาสุกร และหากจำเลยขายได้เงินสูงกว่าราคาที่กำหนดไว้ ส่วนที่เกินให้ตกได้แก่จำเลย จำเลยสัญญาว่าจะนำเงินค่าสุกรมาคืนโจทก์ตามวันที่กำหนด ถึงกำหนดจำเลยไม่นำเงินค่าสุกรมาคืนโจทก์ โจทก์ทวงเงินจากจำเลย จำเลยขอผัดชำระหลายครั้ง ศาลฎีกาเห็นว่การที่จำเลยมีอาชีพรับซื้อสุกรไปขายแล้วจำเลยได้รับสุกรของโจทก์ไปเพื่อขาย โดยโจทก์กำหนดราคาสุกรไว้ หากจำเลยขายสุกรได้สูงกว่าราคาที่กำหนดส่วนที่เกินตกเป็นของจำเลย และโจทก์ตกลงให้ค่าจ้างแก่จำเลยอีกร้อยละห้าของราคาสุกรด้วยซึ่งเมื่อจำเลยได้นำสุกรของโจทก์ขายได้เงินมาแล้ว จำเลยขอผัดผ่อนยังไม่ส่งเงินค่าสุกรที่ขายได้ให้โจทก์ตามกำหนดที่นัดไว้ โจทก์ก็ยอมให้จำเลยผัดไปหลายครั้งจึงเป็นเรื่องผิดสัญญาทางแพ่งเท่านั้นไม่ใช่เป็นเรื่องจำเลยมีอาชีพหรือธุรกิจอันย่อมเป็นที่ไว้วางใจของประชาชนแล้วได้รับมอบหมายให้จัดการทรัพย์สินของโจทก์และกระทำผิดหน้าที่อันจะเป็นความผิดทางอาญาตามฟ้องโจทก์แต่อย่างใดไม่

พิพากษายืน

Share