คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 8344/2538

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

คำว่า”เครื่องเล่น”ตามกฎกระทรวงฉบับที่23(พ.ศ.2530)ออกตามความในพระราชบัญญัติการพนันพ.ศ.2478ที่กำหนดว่าเป็นเครื่องเล่นซึ่งสามารถทำให้แพ้ชนะกันได้นั้นย่อมมีความหมายตามปกติว่าเป็นการแพ้ชนะระหว่างบุคคลตั้งแต่2คนขึ้นไปแต่เครื่องเล่นเกมไฟฟ้าของกลางสามารถเล่นคนเดียวก็ได้หากผู้เล่นมีความสามารถหรือมีทักษะก็จะได้คะแนนดีคะแนนที่ปรากฏบนจอภาพเป็นคะแนนความสามารถของผู้เล่นซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเล่นดังกล่าวโดยสภาพของเครื่องเล่นเกมไฟฟ้าของกลางเป็นการให้ความสนุกสนานเพลิดเพลินแก่ผู้เล่นโดยผู้เล่นจะต้องจ่ายค่าเล่นด้วยการหยอดเหรียญ5บาทลงไปในตู้การจะใช้ผลคะแนนดังกล่าวเพื่อเล่นการพนันกันได้นั้นเป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับความประสงค์ของบุคคลที่เกี่ยวข้องต่างหากหาใช่เป็นคุณสมบัติปกติของเครื่องเล่นดังกล่าวไม่เครื่องเล่นเกมไฟฟ้าของกลางจึงไม่ใช่เครื่องเล่นในความหมายของกฎกระทรวงฉบับที่23(พ.ศ.2530)ออกตามความในพระราชบัญญัติการพนันพ.ศ.2478การกระทำของจำเลยจึงไม่เป็นความผิดฐานเป็นผู้จัดให้มีการเล่นการพนัน

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2537 เวลากลางวันจำเลยได้เป็นผู้จัดให้มีการเล่นการพนันตู้วีดีโอเกมซึ่งเป็นเครื่องเล่นซึ่งใช้ไฟฟ้าจักรกล โดยผู้เล่นการพนันต้องหยอดเหรียญเป็นค่าเล่นแล้วสวิตซ์ไฟฟ้าจะเปิดให้เครื่องทำงานแล้วผู้เล่นใช้วิธีเลื่อน กด ดีด ดึง ดัน ยิง โยน โยก หมุน หรือวิธีอื่นใดโดยมีการนับแต้มหรือเครื่องหมายใด ๆ เป็นเกณฑ์แพ้ชนะไว้ด้วยและจำเลยได้ผลประโยชน์จากเงินที่ผู้เล่นหยอดไว้ อันเป็นการจัดให้มีการเล่นตามบัญชี ข. อันดับที่ 28 ท้ายพระราชบัญญัติการพนันพ.ศ. 2478 โดยไม่ได้รับอนุญาต เหตุเกิดที่แขวงบุคคลโล เขตธนบุรีกรุงเทพมหานคร ตามวันเวลาดังกล่าวเจ้าพนักงานตำรวจจับกุมจำเลยได้พร้อมยึดตู้วีดีโอเกม 5 ตู้ และเงินสด 100 บาท อันเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการจัดให้มีการเล่นและเป็นทรัพย์สินที่จำเลยได้จากการจัดให้มีการเล่นดังกล่าวไว้เป็นของกลาง ขอให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. 2478 มาตรา 4, 5, 6, 10 และ 12ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 32, 33 และให้ริบตู้วีดีโอเกมและเงินสดของกลาง
จำเลยให้การปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง คืนเงินและของกลางทั้งหมดแก่เจ้าของ
โจทก์อุทธรณ์ โดยอัยการสูงสุดรับรองให้อุทธรณ์ในปัญหาข้อเท็จจริง
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับว่า จำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. 2478 มาตรา 4 วรรคสอง, 10, 12(2) จำคุก 4 เดือนและปรับ 2,000 บาท ไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อนสมควรให้โอกาสจำเลยกลับตัวเป็นพลเมืองดี โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ มีกำหนด 1 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 56 ริบเงินสดของกลาง ส่วนตู้วีดีโอเกมของกลางมิใช่ทรัพย์ที่ใช้สำหรับเล่นการพนันโดยเฉพาะจึงไม่ริบ
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ปัญหาที่ต้องวินิจฉัยตามฎีกาจำเลยมีว่าเครื่องเล่มเกมไฟฟ้าของกลาง เป็นเครื่องเล่นการพนันตามบัญชี ข.อันดับ 28 ท้ายพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. 2478 ซึ่งแก้ไขโดยกฎกระทรวง ฉบับที่ 23 (พ.ศ. 2530) ออกตามความในพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. 2478 หรือไม่ พิเคราะห์แล้ว เดิมเครื่องเล่นตามบัญชี ข. อันดับ 28 นั้นเป็นการเพิ่มขึ้นโดยข้อ 2 แห่งกฎกระทรวงฉบับที่ 18 (พ.ศ. 2504) ระบุว่า “เครื่องเล่นซึ่งใช้ไฟฟ้าจักรกลหรือสปริง ดีด ยิง หรือโยนวัตถุใด ๆ ในภาชนะโดยมีการนับแต้มหรือเครื่องหมายใด ๆ” ต่อมาในปี 2530 มีการแก้ไขโดยข้อ 2แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ 23 (พ.ศ. 2530) เป็นว่า “เครื่องเล่นซึ่งใช้เครื่องกล พลังไฟฟ้า พลังแสงสว่าง หรือพลังอื่นใดที่ใช้เล่นโดยวิธีสัมผัส เลื่อน กด ดีด ดึง ดัน ยิง โยน โยก หมุนหรือวิธีอื่นใดซึ่งสามารถทำให้แพ้ชนะกันได้ ไม่ว่าจะโดยมีการนับแต้มหรือเครื่องหมายใด ๆ หรือไม่ก็ตาม” ศาลฎีกาเห็นว่าที่กฎกระทรวงกำหนดว่า เครื่องเล่นซึ่งสามารถทำให้แพ้ชนะกันได้นั้นย่อมมีความหมายปกติว่าเป็นการแพ้ชนะระหว่างบุคคลตั้งแต่2 ฝ่ายขึ้นไป แต่จากคำเบิกความของพยานโจทก์ดังกล่าวไม่ได้ความว่าในกรณีเครื่องเล่นที่เล่นได้ 2 คน จะสามารถแพ้ชนะกันได้อย่างไรนอกจากนี้ ได้ความจากพยานโจทก์อีกว่า เครื่องเล่นเกมไฟฟ้าของกลางสามารถเล่นคนเดียวก็ได้ หากผู้เล่นมีความสามารถหรือมีทักษะ ก็จะได้คะแนนดี แต่ผู้เล่นจะไม่ได้รับผลตอบแทนใด ๆจากเครื่องเล่น คงได้รับความสนุกเพลิดเพลินเท่านั้น แสดงว่าโดยสภาพของเครื่องเล่นของกลางนั้นเป็นการให้ความสนุกสนานเพลิดเพลินแก่ผู้เล่น โดยผู้เล่นจะต้องจ่ายค่าเล่นด้วยการหยอดเหรียญลงไปในตู้ แม้จะมีคะแนนปรากฏบนจอภาพก็เห็นได้ว่าเป็นคะแนนความสามารถของผู้เล่น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเล่นดังกล่าว ส่วนที่โจทก์นำสืบอ้างว่าอาจจะมีการใช้ผลคะแนนดังกล่าวเพื่อเล่นการพนันกันได้นั้น ก็เห็นได้ว่าเป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับความประสงค์ของบุคคลที่เกี่ยวข้องอีกต่างหาก หาใช่เป็นคุณสมบัติตามปกติของเครื่องเล่นดังกล่าวไม่ ข้อเท็จจริงจึงยังฟังไม่ได้ว่า เครื่องเล่นของกลางเป็นเครื่องเล่นที่อยู่ในความหมายของกฎกระทรวง ฉบับที่ 23(พ.ศ. 2530) ออกตามความในพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. 2478การกระทำของจำเลยจึงไม่เป็นความผิดตามฟ้อง
พิพากษากลับ ให้ยกฟ้อง ของกลางคืนเจ้าของ

Share