คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 820/2491

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ฟ้องว่าจำเลยซื้อไม้จากโจทก์แล้วไม่ชำระราคา จำเลยต่อสู้ว่า โจทก์ทำผิดสัญญา จำเลยได้รับซื้อไม้ไว้จากนายเดชา โจทก์เป็นผู้ทำการแทนนายเดชา จำเลยได้ชำระเงินแก่นายเดชาแล้ว ศาลสั่งว่า โจทก์มีหน้าที่ต้องนำสืบก่อน โจทก์มิได้คัดค้าน จึงยกขึ้นฎีกาไม่ได้
โจทก์ทำสัญญาซื้อขายไม้กับจำเลย การที่จำเลยนำสืบว่าโจทก์เป็นตัวแทนของนายเดชา นายเดชาเป็นตัวการซึ่งมิได้เปิดเผยชื่อ บัดนี้ แสดงตัวให้ปรากฏ และเข้ารับเอาสัญญาที่โจทก์ทำแทนตน ตาม ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 806 ย่อมนำสืบได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้จำเลยใช้ค่าไม้ที่ค้างชำระดังปรากฏตามสัญญาหมาย ก.ข.ท้ายฟ้อง จำเลยต่อสู้ว่าไม่ได้เป็นลูกหนี้โจทก์ และไม่ต้องรับผิดชอบอย่างใด โจทก์เป็นตัวแทนหรือนายหน้าบอกขายไม้ให้จำเลยโจทก์รับเงินค่ามัดจำแทนเจ้าของไม้ไปแล้ว ครั้นถึงกำหนดโจทก์และเจ้าของไม้นำไม้มาส่งไม่ทันกำหนด ไม่ครบจำนวน เป็นไม้ไม่ดีแตกผุ ไม่ถูกต้องตรงตามสัญญา จำเลยจะไม่รับซื้อไม้นั้น โจทก์กับเจ้าของไม้อ้อนวอนให้จำเลยรับซื้อไว้ จำเลยขัดไม่ได้ จึงรับซื้อไว้ทั้งไม่ครบจำนวนและได้ชำระเงินค่าไม้แก่เจ้าของเสร็จสิ้นแล้วและได้คืนเงินมัดจำไป โจทก์ไม่เคยทวงค่าไม้จากจำเลยเลยและตัดฟ้องว่าโจทก์ไม่มีอำนาจฟ้อง

ศาลชั้นต้นเห็นว่า สัญญาหมาย ก.ข. เป็นสัญญาจะซื้อขายไม้ตามรายการในสัญญา ผู้ขายจะต้องส่งไม้ให้แก่ผู้ซื้อภายในกำหนดเวลากรรมสิทธิ์ยังไม่โอนไปยังผู้ซื้อจนกว่าจะได้มีการตรวจคัดและคำนวณไม้โจทก์อ้างว่าได้นำส่งไม้แก่จำเลยครบถ้วนตามสัญญาแล้ว ข้อนี้จำเลยปฏิเสธ โจทก์มีหน้าที่ต้องนำสืบ และศาลเชื่อตามข้อต่อสู้ของจำเลยพิพากษายกฟ้อง

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่าคดีนี้โจทก์ฟ้องว่าจำเลยซื้อไม้จากโจทก์แล้วไม่ชำระราคา จำเลยต่อสู้ว่าโจทก์ทำผิดสัญญา จำเลยได้รับซื้อไม้ไว้จากนายเดชา โจทก์เป็นผู้ทำการแทนนายเดชา จำเลยได้ชำระเงินแก่นายเดชาแล้ว ดังนี้โจทก์มีหน้าที่ต้องนำสืบก่อน

โจทก์คัดค้านว่า ข้อที่ว่าจำเลยขอสืบว่าโจทก์เป็นเพียงตัวแทนของนายเดชา ซึ่งตามสัญญาซื้อขายหมาย ก.ข. ไม่ปรากฏว่าทำการแทนนายเดชานั้น ขัดกับ ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 94(ข) ศาลฎีกาเห็นว่าการที่จำเลยจะนำสืบว่านายเดชาเป็นตัวการการซึ่งมิได้เปิดเผยชื่อ บัดนี้กลับแสดงให้ปรากฏและเข้ารับเอาสัญญาที่โจทก์ทำไว้แทนตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 806 ย่อมนำสืบได้ และเชื่อว่านายเดชาเป็นเจ้าของไม้ และโจทก์เป็นตัวแทนมาทำสัญญาแทนนายเดชา

พิพากษายืน

Share