คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 737/2497

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

คณะกรรมการส่วนจังหวัดป้องกันการค้ากำไรเกินควรได้ออกประกาศห้ามนำสิ่งใดสิ่งหนึ่งเข้าและออกนอกเขตจังหวัดโดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติป้องกันการค้ากำไรเกินควร แต่มีวัตถุประสงค์ที่จะป้องกันการขาดแคลนซึ่งสิ่งนั้นและมิได้มีประกาศห้ามค้ากำไรเกินควรเสียก่อน ย่อมถือว่าประกาศนั้นออกนอกเหนืออำนาจในพระราชบัญญัติป้องกันการค้ากำไรเกินควรไม่มีผลบังคับได้ตามกฎหมาย(ประชุมใหญ่ครั้งที่ 4/2498)

ย่อยาว

โจทก์ฟ้อง จำเลยรับสารภาพ คดีได้ความว่าจำเลยฝ่าฝืนประกาศของคณะกรรมการส่วนจังหวัดป้องกันการค้ากำไรเกินควรจังหวัดเลยที่ห้ามไม่ให้ส่งม้าออกหรือนำม้าเข้าเขตจังหวัดเลยโดยจำเลยนำม้า 4 ตัวเข้าไปในจังหวัดเลยโดยไม่ได้รับอนุญาต

ศาลชั้นต้นวินิจฉัยว่าคณะกรรมการฯ จะต้องสั่งห้ามค้ากำไรเกินควรในม้าเสียก่อนจึงจะห้ามส่งออกหรือนำม้าเข้าได้ เมื่อไม่ได้สั่งห้ามจึงห้ามนำเข้าไม่ได้ พิพากษายกฟ้อง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์เห็นว่าคณะกรรมการมีอำนาจประกาศห้ามได้ พิพากษาว่าจำเลยผิดตามโจทก์ฟ้อง ปรับเมื่อลดรับกึ่งหนึ่งเหลือ 20 บาท

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาประชุมใหญ่แล้วเห็นว่า ประกาศคณะกรรมการส่วนจังหวัดป้องกันการค้ากำไรเกินควรจังหวัดเลยได้ประกาศห้ามนำม้าเข้าออกจังหวัดเลยโดยประสงค์จะกันมิให้ม้าขาดแคลน โจทก์ได้แถลงรับว่ามิได้มีประกาศห้ามค้ากำไรเกินควร ฉะนั้นประกาศฉบับที่กล่าวจึงออกนอกเหนือพระราชบัญญัติป้องกันการค้ากำไรเกินควร ไม่มีสภาพบังคับพิพากษากลับให้ยกฟ้องโจทก์

Share