คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 704/2508

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ที่ดินซึ่งกรมประชาสงเคราะห์จัดสรรให้จำเลยซึ่งเป็นสมาชิกนิคมสร้างตนเองเข้าทำกินตามพระราชบัญญัติจัดที่ดินเพื่อการครองชีพพ.ศ.2485 และทางนิคมยังไม่ได้ออกหนังสือสำคัญแสดงกรรมสิทธิ์ให้แก่จำเลยเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินและไม่อยู่ในความรับผิดแห่งการบังคับคดี

ย่อยาว

คดีนี้ ในชั้นบังคับคดี โจทก์นำยึดที่ดินของจำเลยเพื่อใช้ค่าสินไหมทดแทนฐานละเมิดและประกาศขายทอดตลาดแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาได้แจ้งไปยังศาลว่า ที่ดินตามประกาศยึดทรัพย์ของจำเลยนั้นเป็นของรัฐ และไม่อยู่ในความรับผิดแห่งการบังคับคดี

ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วเห็นว่าที่ดินรายนี้เป็นที่ดินหวงห้ามอยู่ในความดูแลของกรมประชาสงเคราะห์ มิใช่ทรัพย์ของจำเลยจึงมีคำสั่งให้ปล่อยทรัพย์ที่ยึด

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า ที่ดินที่โจทก์นำยึดเป็นที่ดินซึ่งกรมประชาสงเคราะห์จัดสรรให้สมาชิกนิคมสร้างตนเองเข้าทำกินตามพระราชบัญญัติจัดที่ดินเพื่อการครองชีพ พ.ศ. 2485 แต่ก็ยังไม่ได้ออกหนังสือสำคัญแสดงกรรมสิทธิ์ที่ดินให้แก่สมาชิกรายใดเลย จึงเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน เมื่อที่ดินเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน จึงไม่อยู่ในความรับผิดแห่งการบังคับคดีตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 285(2) ที่โจทก์ฎีกาว่าจำเลยไม่ได้โอนจำหน่ายที่ดินนี้หากแต่โจทก์นำยึดเอง จึงไม่ต้องห้ามเห็นว่า ตามพระราชบัญญัติจัดที่ดินเพื่อการครองชีพ พ.ศ. 2485 มาตรา 9 วรรค 2 ที่ดินจัดสรรซึ่งยังไม่ตกเป็นกรรมสิทธิ์แก่สมาชิกโดยเด็ดขาด ย่อมไม่อยู่ในความรับผิดแห่งการบังคับคดี โจทก์จะนำยึดเพื่อบังคับคดีชำระหนี้ของจำเลยอันมีอยู่ต่อโจทก์หาได้ไม่

พิพากษายืน ยกฎีกาโจทก์

Share