คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 7037/2538

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยเอาคำว่า”เซพตี้แก๊ส” ชื่อของโจทก์ซึ่งมีความหมายธรรมดาถึงความปลอดภัยของการใช้แก๊สมาต่อท้ายเครื่องหมายการค้าของจำเลยที่กรมทะเบียนการค้าได้จดทะเบียนไว้แล้วมาใช้กับสินค้าหัวปรับแรงดันแก๊สที่จำเลยเป็นผู้ผลิตซึ่งสาธารณชนย่อมเข้าใจได้ว่าหัวปรับแรงดันแก๊สภายใต้เครื่องหมายการค้าดังกล่าวเป็นของจำเลยมิใช่ของโจทก์กรณีเช่นนี้ไม่มีกฎหมายคุ้มครองโจทก์ที่จะเรียกให้จำเลยระงับหรือสั่งห้ามมิให้ใช้ชื่อโจทก์ได้เพราะชื่อของบุคคลกับเครื่องหมายการค้าเป็นคนละเรื่องกันจำเลยมิได้ทำผิดกฎหมายอันเป็นการล่วงสิทธิของโจทก์

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้บังคับจำเลยทั้งสองร่วมกันหรือแทนกันชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์ 3,000,000 บาท พร้อมดอกเบี้ย และชำระค่าเสียหายให้โจทก์เดือนละ 100,000 บาท นับแต่วันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจำเลยทั้งสองจะระงับการใช้ชื่อเซฟตี้แก๊ส (SAFETY GAS) ให้จำเลยทั้งสองระงับการใช้ชื่อเซฟตี้แก๊ส นับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษาหรือคำสั่งให้จำเลยโฆษณาในหนังสือพิมพ์รายวันไทยรัฐ เดลินิวส์ บ้านเมืองบางกอกโพสต์ และซินเสียนเยอะเป้า ตามข้อความที่โจทก์ระบุขอมาท้ายฟ้อง
จำเลยทั้งสองให้การต่อสู้คดี ขอให้ยกฟ้อง
ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัยว่า โจทก์มิได้ฟ้องว่าจำเลยที่ 1 ละเมิดสิทธิในเครื่องหมายการค้าของโจทก์ แต่อ้างว่าจำเลยทั้งสองเอาชื่อของโจทก์มาใช้ต่อท้ายเครื่องหมายการค้าของจำเลยที่ 2 ที่ได้จดทะเบียนใช้กับสินค้าของจำเลยที่ 1 ซึ่งเป็นกรณีที่โจทก์อ้างความคุ้มครองชื่อของบุคคลตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 18 เดิมซึ่งบัญญัติว่า สิทธิของบุคคลในการที่จะใช้นามอันชอบที่จะใช้ได้นั้นถ้ามีบุคคลอื่นโต้แย้งก็ดี หรือบุคคลผู้เจ้าของนามนั้นต้องเลื่อมเสียประโยชน์เพราะการที่มีผู้อื่นมาใช้นามเดียวกันโดยมิได้รับอำนาจให้ใช้ได้ก็ดี ท่านว่าบุคคลผู้เจ้าของนามจะเรียกให้บุคคลอื่นนั้นระงับความเสียหายก็ได้ ถ้าและเป็นที่พึงวิตกว่าจะต้องเสียหายอยู่สืบไป จะร้องขอต่อศาลให้สั่งห้ามก็ได้ จำเลยทั้งสองมิได้เอาชื่อเซพตี้แก๊สของโจทก์มาใช้เป็นชื่อของจำเลยที่ 1 แต่เอามาใช้ต่อท้ายเครื่องหมายการค้าคำว่า KHANOM หรือขนอม ซึ่งตามแบบเครื่องหมายการค้าระบุว่า แปลไม่ได้ ส่วนคำว่าเซฟตี้แก็ส หรืออักษรโรมันว่าSAFETY GAS แปลโดยตรงว่าแก๊สปลอดภัย ซึ่งนายพิษณุ เสกสิทธิ์หัวหน้าฝ่ายตรวจสอบเครื่องหมายการค้า 1 กองสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้า กรมทะเบียนการค้า กระทรวงพาณิชย์ พยานโจทก์เบิกความตอบคำถามค้านของทนายจำเลยว่า หัวปรับแรงดันแก๊สที่ใช้เครื่องหมายการค้าคำว่า ขนอม จะใช้คำว่า เซฟตี้แก๊ส ต่อท้ายก็ย่อมทำได้ในการโฆษณาหัวปรับแรงดันแก๊สของจำเลยที่ 1 ที่ได้ลงทางหน้าหนังสือพิมพ์ ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2531 ถึงเดือนกุมภาพันธ์2532 และตามใบปลิวแผ่นป้ายโฆษณา แม้ว่าโจทก์ชื่อโจทก์ต่อท้ายคำว่า KHANOM และขนอม แต่มีชื่อจำเลยที่ 1 ผู้ผลิตกำกับอยู่ด้วยแม้แต่สำนักงานของจำเลยที่ 1 ที่มีชื่อคำว่า เซฟตี้แก๊ส ทั้งอักษรภาษาไทยและอักษรโรมันก็มีชื่อจำเลยที่ 1 แสดงให้เห็นอยู่ด้วยเช่นกัน สาธารณชนย่อมเข้าใจได้ว่าหัวปรับแรงดันแก๊ส ภายใต้เครื่องหมายการค้า KHANOM หรือ ขนอม และมีคำสามัญว่าSAFETY GAS หรือเซฟตี้แก๊สต่อท้ายเป็นสินค้าของจำเลยที่ 1มิใช่ของโจทก์ ดังนั้นการที่จำเลยที่ 1 นำชื่อโจทก์ซึ่งมีความหมายธรรมดาถึงความปลอดภัยของการใช้แก๊สมาต่อท้ายเครื่องหมายการค้าของจำเลยที่ 1 ซึ่งแปลความหมายไม่ได้ และกรมทะเบียนการค้าได้รับจดทะเบียนไว้แล้วมาใช้กับสินค้าหัวปรับแรงดันแก๊สที่จำเลยที่ 1 เป็นผู้ผลิต กรณีเช่นนี้ไม่มีกฎหมายคุ้มครองโจทก์ที่จะเรียกให้จำเลยทั้งสองระงับหรือสั่งห้ามมิให้ใช้ชื่อโจทก์ได้ เพราะชื่อของบุคคลกับเครื่องหมายการค้าเป็นคนละเรื่องกัน จำเลยทั้งสองจึงมิได้ทำผิดกฎหมายอันจะเป็นการล่วงสิทธิของโจทก์
พิพากษายืน

Share