คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 6963/2541

แหล่งที่มา : สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

โจทก์รับแทงสลากกินรวบจากเพื่อนร่วมงานในสถานที่ทำงาน ถือได้ว่าโจทก์เป็นผู้จัดการให้มีการเล่นพนันสลากกินรวบอันเป็นความผิดต่อพระราชบัญญัติการพนันพ.ศ. 2478 มาตรา 12 แม้เจ้ามือผู้รับแทงซึ่งภริยาโจทก์นำโพยสลากกินรวบจากโจทก์ไปส่งจะอยู่นอกบริเวณโรงงานจำเลยก็ตาม การกระทำความผิดของโจทก์ก็เกิดขึ้น ณ สถานที่ทำงานดังกล่าว ดังนั้น การที่โจทก์รับแทงสลากกินรวบจากเพื่อนร่วมงานในสถานที่ทำงานจึงเป็นการฝ่าฝืนระเบียบข้อบังคับของบริษัทจำเลยซึ่งเป็นกรณีร้ายแรง การที่จำเลยเลิกจ้างโจทก์จึงชอบด้วยกฎหมายจำเลยไม่ต้องจ่ายสินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า ค่าชดเชย เงินรางวัลประจำปีและค่าเสียหายแก่โจทก์

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยเลิกจ้างโจทก์โดยกล่าวหาว่าโจทก์เล่นการพนันซึ่งไม่เป็นความจริง ขอให้บังคับจำเลยจ่ายสินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าจำนวน 11,777 บาท เงินรางวัลประจำปีในการปฏิบัติงานจำนวน 11,000 บาท ค่าจ้างค้างจ่ายจำนวน 7,737 บาท ค่าชดเชยจำนวน 70,661 บาท และค่าเสียหายจำนวน 58,885 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปีในต้นเงินดังกล่าวนับตั้งแต่วันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ

จำเลยให้การขอให้ยกฟ้อง

ศาลแรงงานกลางพิจารณาแล้ววินิจฉัยว่า โจทก์รับแทงสลากกินรวบในสถานที่ทำงาน เป็นการขัดต่อระเบียบข้อบังคับของบริษัท การกระทำของโจทก์เป็นการฝ่าฝืนระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานหรือคำสั่งอันชอบด้วยกฎหมายของจำเลย กรณีร้ายแรง จำเลยเลิกจ้างโจทก์จึงชอบด้วยกฎหมาย จำเลยไม่ต้องจ่ายสินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า ค่าชดเชย เงินรางวัลประจำปีและค่าเสียหายแก่โจทก์ แต่จำเลยค้างจ่ายค่าจ้างโจทก์จำนวน 7,737 บาท พิพากษาให้จำเลยจ่ายเงินจำนวน 7,737 บาท แก่โจทก์ คำขออื่นนอกจากนี้ให้ยก

โจทก์อุทธรณ์ต่อศาลฎีกา

ศาลฎีกาแผนกคดีแรงงานวินิจฉัยว่า “ที่โจทก์อุทธรณ์ว่าเจ้ามือผู้รับแทงสลากกินรวบอยู่นอกบริเวณโรงงานมิได้อยู่ในบริเวณโรงงานจำเลย แม้โจทก์เล่นการพนันสลากกินรวบในสถานที่ทำงานย่อมถือได้ว่าวงเล่นการพนันดังกล่าวอยู่นอกบริเวณโรงงานจำเลย ความผิดมิได้เกิดในสถานที่ทำงานตามระเบียบข้อบังคับของจำเลยโจทก์จึงมิได้ฝ่าฝืนระเบียบข้อบังคับของจำเลยนั้น เห็นว่า ข้อเท็จจริงตามที่ศาลแรงงานกลางฟังเป็นยุติว่า โจทก์เป็นคนเดินโพยสลากกินรวบในสถานที่ทำงานเมื่อโจทก์กลับไปยังที่พักของโจทก์แล้วโจทก์จะนำโพยสลากกินรวบพร้อมเงินที่รับแทงส่งมอบให้แก่ภริยาโจทก์เพื่อให้ภริยาโจทก์นำโพยสลากกินรวบและเงินดังกล่าวไปส่งมอบให้เจ้ามือผู้รับแทงสลากกินรวบซึ่งอยู่นอกบริเวณโรงงานจำเลยโดยภริยาโจทก์จะได้รับผลประโยชน์ตอบแทนเป็นเงินร้อยละสิบของจำนวนเงินที่มีผู้แทงสลากกินรวบในแต่ละงวด เห็นได้ว่าโจทก์เป็นผู้เดินโพยสลากกินรวบก็คือเป็นผู้รับแทงสลากกินรวบนั่นเอง เมื่อโจทก์รับแทงสลากกินรวบจากเพื่อนร่วมงานในสถานที่ทำงาน กรณีถือได้ว่าโจทก์เป็นผู้จัดให้มีการเล่นการพนันสลากกินรวบอันเป็นความผิดต่อพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. 2478 มาตรา 12 แม้เจ้ามือผู้รับแทงซึ่งภริยาโจทก์นำโพยสลากกินรวบจากโจทก์ไปส่งจะอยู่นอกบริเวณโรงงานจำเลยก็ตาม การกระทำความผิดของโจทก์ก็เกิดขึ้น ณ สถานที่ทำงานดังกล่าว ดังนั้น การที่โจทก์รับแทงสลากกินรวบจากเพื่อนร่วมงานในสถานที่ทำงานจึงเป็นการฝ่าฝืนระเบียบข้อบังคับของบริษัทเอกสารหมาย ล.2 ข้อ 4.1. ข. 18 ซึ่งเป็นกรณีร้ายแรง ที่ศาลแรงงานกลางพิพากษามานั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย อุทธรณ์ของโจทก์ฟังไม่ขึ้น”

พิพากษายืน

Share