คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 672/2514

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ผู้ร้องเป็นโจทก์และเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาในคดีแพ่งหมายเลขแดงที่ 209/2511 และผู้ร้องได้ยึดที่ดินพิพาทในคดีนี้ไว้ในคดีที่กล่าวแล้ว ผู้ร้องชอบที่จะมีคำขอให้ขายทอดตลาดที่ดินพิพาทแต่ในคดีนั้นจะประกาศขายทอดตลาดได้หรือไม่ ต้องว่ากล่าวกันไปในคดีที่ผู้ร้องเป็นคู่ความ ผู้ร้องไม่มีสิทธิขอให้ศาลสั่งถอนอายัดในคดีที่ผู้ร้องมิได้เป็นคู่ความด้วยและกรณีไม่ต้องด้วยข้อห้ามมิให้ยึดซ้ำตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 290

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์และญาติอื่น ๆ ซึ่งเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์รวมในที่ดินโฉนดที่ 677 ได้โอนที่ดินเฉพาะส่วนของแต่ละคนในโฉนดดังกล่าวให้เป็นกรรมสิทธิ์ของจำเลย แต่จำเลยไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงและประพฤติเนรคุณ ขอให้ถอนคืนการให้ และโจทก์ยื่นคำร้องพร้อมกับฟ้องว่าจำเลยจะขายที่ดินตามฟ้องให้ผู้มีชื่อ ขอให้สั่งอายัดที่ดินดังกล่าวไว้ก่อนมีคำพิพากษา ศาลชั้นต้นไต่สวนแล้วมีคำสั่งชั่วคราวไม่ให้จำเลยและเจ้าพนักงานที่ดินทำนิติกรรมใด ๆ เกี่ยวกับที่ดินตามฟ้อง

จำเลยให้การสู้คดี

นางละออ ศรีนครไทย ยื่นคำร้องในระหว่างการพิจารณาคดีนี้ว่าผู้ร้องเป็นเจ้าหนี้จำเลยนี้ตามคำพิพากษาอันถึงที่สุดในคดีแพ่งของศาลชั้นต้นหมายเลขแดงที่ 209/2511 และผู้ร้องได้ขอยึดที่ดินโฉนดที่ 677แปลงที่โจทก์ฟ้องไว้แล้ว แต่ประกาศขายทอดตลาดไม่ได้เพราะโจทก์ได้ขออายัดไว้ในคดีนี้ จึงขอให้มีคำสั่งถอนการอายัด

ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ยกคำร้องของผู้ร้อง

ผู้ร้องอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับคำสั่งของศาลชั้นต้น ให้ถอนคำสั่งห้ามชั่วคราวเกี่ยวกับที่ดินโฉนดที่ 677 ที่พิพาท

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า ผู้ร้องเป็นโจทก์และเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาในคดีแพ่งของศาลชั้นต้นหมายเลขแดงที่ 209/2511 และผู้ร้องได้ยึดที่ดินพิพาทในคดีนี้ไว้ในคดีที่กล่าวแล้ว ผู้ร้องชอบที่จะมีคำขอให้ขายทอดตลาดที่ดินพิพาท แต่ในคดีนั้นจะประกาศขายทอดตลาดได้หรือไม่ ต้องว่ากล่าวกันไปในคดีที่ผู้ร้องเป็นคู่ความ ผู้ร้องไม่มีสิทธิขอให้ศาลสั่งถอนอายัดในคดีที่ผู้ร้องมิได้เป็นคู่ความด้วย และกรณีไม่ต้องด้วยข้อห้ามมิให้ยึดซ้ำตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 290

พิพากษากลับคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ให้บังคับคดีไปตามคำสั่งศาลชั้นต้น

Share