คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 67/2498

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์บรรยายฟ้องว่าเมื่อระหว่างวันที่ 5 มิ.ย. 95 ถึง 18 มิ.ย. 95 เวลากลางวันจำเลยสมคบกันใช้ปืนยิงผู้ตายตายและโจทก์ได้แถลงให้ทราบแล้วว่าวันใดวันหนึ่งระหว่าง 14 วันที่กล่าวในฟ้องดังนี้ ไม่เป็นฟ้องเคลือบคลุม

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าเมื่อระหว่างวันที่ 5 มิ.ย. 95 ถึง 18 มิ.ย. 95 เวลากลางวันจำเลยกับพวกอีก 2 คนสมคบกันใช้ปืนยิงนายเงาะตายโดยเจตนา ขอให้ลงโทษ

จำเลยปฏิเสธ และคัดค้านว่าโจทก์ไม่ยืนยันว่าวันใดที่จำเลยยิงนายเงาะตาย จำเลยไม่สามารถเข้าใจข้อหาของโจทก์ได้เป็นฟ้องเคลือบคลุม

ศาลชั้นต้นสอบถามโจทก์ว่าเหตุใดจึงฟ้องว่าจำเลยทำผิดเป็นเวลาถึง 14 วัน โจทก์แถลงว่าพยานจำวันไม่ได้แต่อยู่ในระหว่างวันตามฟ้องและได้ยื่นคำแถลงเพิ่มเติมว่าเหตุเรื่องนี้เกิดขึ้นก่อนที่พนักงานสอบสวนจะได้ทราบเรื่องว่าจำเลยกับพวกทำผิดเป็นเวลาภายหลังเกิดเหตุแล้ว 5-6 เดือน พยานหลักฐานที่รู้เห็นขณะเกิดเหตุจำวันเกิดเหตุที่จำเลยทำผิดไม่ได้แน่ว่าวันใด จำได้แต่ว่าวันที่จำเลยทำผิดอยู่ในระหว่างวันเวลาที่โจทก์กล่าวในฟ้อง จึงจำเป็นที่โจทก์จะต้องกล่าวให้ตรงกับความเป็นจริง

ศาลชั้นต้นเห็นว่าคำแถลงของโจทก์มิได้แสดงถึงความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษอย่างใดจะต้องกล่าวในฟ้องเช่นนี้ เป็นการยากแก่จำเลยที่จะต่อสู้ เป็นฟ้องเคลือบคลุมตาม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 158 ข้อ 5 งดสืบพยานแล้วพิพากษายกฟ้องโจทก์

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่าการที่โจทก์กล่าวในฟ้องเช่นนี้ก็ได้แถลงเหตุจำเป็นไว้แล้ว แม้โจทก์มิได้กล่าวในฟ้องถึงวันที่จำเลยทำผิดว่า”เมื่อวันใดไม่ปรากฏ” ก็ได้ และคดีนี้โจทก์ได้แถลงให้ทราบแล้วว่าวันใดวันหนึ่งในระหว่าง 14 วันที่กล่าวในฟ้องนั่นแหละ ซึ่งจำเลยพอจะเข้าใจข้อหาได้ดีว่าโจทก์ฟ้องว่าจำเลยทำผิดเมื่อใด ไม่เป็นฟ้องเคลือบคลุมเพื่อเอาเปรียบจำเลยให้ยากแก่การต่อสู้คดี

พิพากษาให้ยกคำพิพากษาศาลล่าง ให้ศาลชั้นต้นดำเนินการพิจารณาต่อไปแล้วพิพากษาใหม่

Share