คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 67/2477

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

นิติบุคคล กรมพระคลังข้างที่เป็นนิติบุคคลตามกฎหมายมีอำนาจเป็นโจทก์ฟ้องความได้อ้างฎีกาที่ 3/2477 ตัวแทน อธิบดีกรมพระคลังข้างที่เป็นผู้แทนกรมพระคลังมีอำนาจฟ้องคดีได้เองซึ่งมีอำนาจตั้งให้ผู้อื่นฟ้องแทนได้ วิธีพิจารณาความแพ่ง อำนาจฟ้องผู้ได้รับมอบอำนาจจาก อธิบดีกรมพระคลังข้าที่ย่อมมีอำนาจฟ้องคดีได้ ไม่จำเป็นต้องได้รับการตั้งแต่งจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ย่อยาว

คดีนี้ได้ความว่าจำเลยได้เช่าตึกแถวของกรมพระคลังข้างที่ ๑ ห้อง สัญญาเช่าสิ้นอายุ พระยาอมรเรศร์สมบัติได้รับมอบอำนาจเป็นลายลักษณอักษรจากอธิบดีกรมพระคลังข้างที่ให้จัดการฟ้องขับไล่จำเลย
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า กรมพระคลังข้างที่เป็นกรมในรัฐบาลนับว่าเป็นนิติบุคคลตามกฎหมายซึ่งมีอำนาจฟ้องความได้ ตามตัวอย่างคำพิพากษาฎีกาที่ ๓/๒๔๗๗ แลอธิบดีกรมพระคลังข้างที่ย่อมเป็นผู้แทนกรมพระคลังข้างที่ในอันที่จะจัดการฟ้องร้องคดี เมื่ออธิบดีมีอำนาจฟ้องคดีได้เองแล้วก็ย่อมมีอำนาจที่จะมอบอำนาจให้ผู้อื่นจัดการฟ้องร้องแทนได้ด้วย การแต่งตั้งผู้ฟ้องความแทนกรมพระคลังข้างที่จึงหาจำเป็นต้องรับการแต่งตั้งจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไม่ จึงพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ให้ขับไล่จำเลยออกจากตึกรายพิพาท

Share