คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 663/2538

แหล่งที่มา : สำนักงาน ส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

ท. ประสงค์จะยกที่ดินน.ส.3ให้แก่โจทก์โดยการทำนิติกรรมและจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่จึงต้องบังคับตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา525และประมวลกฎหมายที่ดินฯมาตรา4ทวิคือต้องทำเป็นหนังสือและจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่เมื่อยังไม่ได้จดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่การให้จึงยังไม่สมบูรณ์โจทก์จะฟ้องขอให้บังคับจำเลยในฐานะทายาทโดยธรรม และในฐานะ ผู้จัดการมรดกของ ท.จดทะเบียนการให้แก่โจทก์หาได้ไม่

ย่อยาว

โจทก์ ฟ้อง ว่า นาย ทองคำ ทำ สัญญา จะ ยก ที่ดิน ตาม หนังสือ รับรอง การ ทำประโยชน์ (น.ส. 3) เลขที่ 23 ให้ แก่ โจทก์ แต่ ยัง ไม่ ทันจดทะเบียน สิทธิ และ นิติกรรม นาย ทองคำ ถึงแก่ความตาย เสีย ก่อน ขอให้ บังคับ จำเลย ใน ฐานะ ทายาทโดยธรรม และ ใน ฐานะ ผู้จัดการมรดกของ ผู้ตาย จดทะเบียน สิทธิ และ นิติกรรม ที่ดิน ตาม หนังสือ รับรอง การ ทำประโยชน์ (น.ส. 3) เลขที่ 23 หมู่ ที่ 10(6) ตำบล ขนงพระ (ปากช่อง) อำเภอ ปากช่อง จังหวัด นครราชสีมา ให้ แก่ โจทก์ หาก จำเลย ไม่ยอม ปฏิบัติ ตาม ให้ ถือเอา คำพิพากษา เป็น การแสดง เจตนา ของ จำเลย
จำเลย ให้การ ว่า นาย ทองคำ ผู้ตาย ไม่เคย ยก ที่ดิน ตาม หนังสือ รับรอง การ ทำประโยชน์ (น.ส. 3) เลขที่ 23 ให้ แก่ โจทก์ ทั้ง การ ให้นี้ ยัง มิได้ จดทะเบียน โอน ต่อ พนักงาน เจ้าหน้าที่ ย่อม ไม่สมบูรณ์ตาม กฎหมาย ที่ดิน ยัง เป็น มรดก ของ ผู้ตาย ขอให้ ยกฟ้อง
ระหว่าง พิจารณา นางสาว หนูเพียร จวงจันทึก บุตร ผู้ตาย ยื่น คำร้อง สอด ขอ เข้า เป็น จำเลยร่วม ศาลชั้นต้น อนุญาต
ศาลชั้นต้น พิจารณา แล้ว พิพากษายก ฟ้อง
โจทก์ อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ ภาค 1 พิพากษายืน
โจทก์ ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า “ปัญหา ที่ ต้อง วินิจฉัย ตาม ฎีกา ของ โจทก์มี เพียง ว่าการ ที่นาย ทองคำ ผู้ตาย ทำ สัญญา จะ ยก ที่ดิน น.ส. 3 ตาม ฟ้อง ให้ แก่ โจทก์ และ ได้ ยื่น เรื่องราว ขอ จดทะเบียน สิทธิ และ นิติกรรม ประเภทให้ ต่อ พนักงาน เจ้าหน้าที่ ตาม ระเบียบ แล้ว แต่ ยัง ไม่ ทัน จดทะเบียน สิทธิและ นิติกรรม นาย ทองคำ ถึงแก่ความตาย เสีย ก่อน เช่นนี้ โจทก์ จะ ฟ้อง ขอให้ บังคับ จำเลย ใน ฐานะ ทายาทโดยธรรม และ ใน ฐานะ ผู้จัดการมรดก ของ นาย ทองคำ จดทะเบียน การ ให้ แก่ โจทก์ ได้ หรือไม่ เห็นว่า กรณี ดังกล่าว นาย ทองคำ มี ความ ประสงค์ จะ ยก ที่ดิน น.ส. 3 ตาม ฟ้อง ให้ แก่ โจทก์ โดย การ ทำนิติกรรม และ จดทะเบียน ต่อ พนักงาน เจ้าหน้าที่จึง ต้อง บังคับ ตาม ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 525 และประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 4 ทวิ กล่าว คือ นาย ทองคำ ต้อง ทำ เป็น หนังสือ และ จดทะเบียน ต่อ พนักงาน เจ้าหน้าที่ การ ให้ จึง จะ สมบูรณ์ฉะนั้น เมื่อ การ ให้ ราย นี้ ยัง ไม่ได้ จดทะเบียน ต่อ พนักงาน เจ้าหน้าที่การ ให้ ที่ดิน ตาม ฟ้อง จึง ยัง ไม่สมบูรณ์ ตาม บท กฎหมาย ดังกล่าว โจทก์จะ ฟ้อง ขอให้ บังคับ จำเลย ใน ฐานะ ทายาทโดยธรรม และ ใน ฐานะ ผู้จัดการมรดกของ นาย ทองคำ จดทะเบียน การ ให้ แก่ โจทก์ หาได้ไม่ ศาลอุทธรณ์ ภาค 1พิพากษา ชอบแล้ว ฎีกา ของ โจทก์ ฟังไม่ขึ้น ”
พิพากษายืน

Share