คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 646/2509

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

บรรยายฟ้องว่า จำเลยกับพวกร่วมกันใช้มีดแทงนายเคนถูกที่หลัง และใช้มีดแทงนายประจิตถูกที่หน้าอกขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 297,83เพียงเท่านี้เป็นการเพียงพอที่จะถือได้ว่าโจทก์ประสงค์ให้ลงโทษเป็น 2 กระทง
การบรรยายฟ้องเช่นนี้ถือได้ว่า ได้แยกกระทงเรียงเป็นลำดับกันไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 160แล้ว
หมายเหตุ คดีนี้ โจทก์มิได้บรรยายฟ้องว่าจำเลยได้ทำผิดต่างกรรมผิดกฎหมายหลายกระทงและทั้งไม่ได้อ้างประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 มาในคำขอท้ายฟ้องด้วย

ย่อยาว

โจทก์บรรยายฟ้องว่า จำเลยกับพวกซึ่งยังหลบหนีอยู่อีก 1 คน ได้ร่วมกันใช้กำลังกายชกต่อย ถีบ เตะ และใช้มีดปลายแหลมแทงนายเคนลมเพ็ง ถูกที่ข้างหลัง 1 แห่ง และใช้มีดปลายแหลมแทงนายประจิต ทมงาม ซึ่งเข้าห้ามถูกที่หน้าอกทะลุถึงปอด 1 แห่ง เป็นเหตุให้ผู้เสียหายทั้งสองได้รับบาดเจ็บสาหัส ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 297, 83

ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วพิพากษาลงโทษจำเลยที่ 1 สองกระทง คือฐานเป็นผู้สนับสนุนในการทำร้ายร่างกายนายเคนถึงบาดเจ็บสาหัสลงโทษจำคุก 8 เดือนและฐานทำร้ายร่างกายนายประจิตถึงบาดเจ็บสาหัสให้จำคุก 1 ปี รวมเป็นจำคุก 1 ปี 8 เดือน

จำเลยอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้ยกฟ้อง เพราะไม่เชื่อว่าจำเลยได้กระทำผิด

โจทก์ฎีกาว่าพยานโจทก์มีน้ำหนักฟังได้ ขอให้ลงโทษตามศาลชั้นต้น

ศาลฎีกาฟังข้อเท็จจริงว่า จำเลยที่ 1 ส่งมีดให้พวกที่หลบหนีไปแทงนายเคน นายเคนล้มลง คนที่แทงนายเคนวิ่งหนีไป นายเคนร้องเรียกนายประจิตให้ช่วย นายประจิต เดินเข้าไปจะช่วย จำเลยที่ 1 แทง นายประจิตที่หน้าอก แล้วพิพากษากลับคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ให้บังคับคดีตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น

Share