คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 6441/2537

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เครื่องหมายการค้าของโจทก์มีจุดเด่นอยู่ที่คำว่า Angelfaceซึ่งอ่านได้เป็น 3 พยางค์ เช่นเดียวกับเครื่องหมายการค้าของจำเลยคำว่า AllaPuff ซึ่งอ่านได้เป็น 3 พยางค์เช่นกันส่วนคำว่า POND’S ของโจทก์กับคำว่า DUBARRY ของจำเลยเป็นตัวอักษรขนาดเล็กกว่าคำทั้งสองดังกล่าวและไม่เป็นจุดเด่นของเครื่องหมายการค้าทั้งสอง อักษรโรมัน A ตัวแรกในคำว่าAlla ของจำเลยมีลักษณะการเขียนเหมือนกับอักษรโรมันA ตัวแรกของคำว่า Angel ของโจทก์ และอักษรโรมันตัว P ในคำว่าPuff ของจำเลยก็คล้ายอักษรโรมันตัว F ในคำว่า Face ของโจทก์ลักษณะการเขียนของตัวอักษรคำว่า AllaPuff และคำว่า AngelFaceก็คล้ายคลึงโดยลากเส้นตรงของตัวอักษร P และ F ยาวลงมาด้านล่างเหมือนกันและตัวอักษรมีขนาดเท่ากัน การวางตำแหน่งคำว่า DUBARRY เหนือคำว่า AllaPuff ก็อยู่ในตำแหน่งเดียวกับคำว่า POND’s ซึ่งอยู่เหนือคำว่า AngelFaceนอกจากนี้เครื่องหมายการค้าของโจทก์และของจำเลยยังใช้กับสินค้าชนิดเดียวกัน ตลับแป้งของจำเลยมีขนาดเท่ากับตลับแป้งของโจทก์รูปร่าง ลักษณะของตัวตลับแป้ง และฝาก็เหมือนกัน สีของตลับแป้งของจำเลยก็มีสีแดงเช่นเดียวกับตลับแป้งของโจทก์ ตัวอักษรโรมันที่ตลับแป้งก็ใช้สีทองเช่นเดียวกัน ผู้บริโภคหากมิได้สังเกตย่อมเกิดความสับสนและซื้อสินค้าผิดจากความประสงค์ได้ ดังนี้เครื่องหมายการค้าของจำเลยจึงคล้ายกับเครื่องหมายการค้าของโจทก์จนถึงนับได้ว่าเป็นการลวงสาธารณชนให้สับสนหลงผิดว่าสินค้าของจำเลยเป็นสินค้าของโจทก์แล้ว

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์เป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้าอักษรโรมันคำว่า POMF’S Angel Face เครื่องหมายการค้าคำว่าAngel Face เครื่องหมายการค้าคำว่า POMD’S โดยโจทก์ได้ใช้และโฆษณาเครื่องหมายการค้าดังกล่าวกับสินค้าเครื่องสำอางโดยเฉพาะแป้งผัดหน้าในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทยมาเป็นเวลานานจนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักและนิยมแพร่หลายของสาธารณชน โจทก์ ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าดังกล่าวไว้ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกรวมทั้งในประเทศไทยด้วย สำหรับในประเทศไทยโจทก์ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าดังกล่าวและเครื่องหมายการค้าอักษรไทยคำว่า พอนด์ส แองเจิลเฟซโดยเครื่องหมายการค้าอักษรโรมันคำว่า POND’S Angel Faceตามทะเบียนเลขที่ 79558 ใช้กับสินค้าจำพวก 48 รายการสินค้าทั้งจำพวก ส่วนเครื่องหมายการค้าอักษรไทยคำว่า พอนด์ส แองเจิลเฟซ ตามทะเบียนเลขที่ 79165 ใช้กับสินค้าจำพวก 48 รายการสินค้าทั้งจำพวก เมื่อเดือนกันยายน 2528 จำเลยได้ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าอักษรโรมันคำว่า DUARRY Alla Puff สำหรับใช้กับสินค้าจำพวก 48 รายการสินค้า แป้งผัดหน้าตามคำขอจดทะเบียนเลขที่ 150036 และเมื่อเดือนมกราคม 2530จำเลยได้ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าอักษรโรมันคำว่า DUARRY Alla Puff ในกรอบรูปวงกลมสำหรับใช้กับสินค้าจำพวก 48 รายการสินค้า แป้งผัดหน้า ตามคำขอเลขที่162515 เมื่อเครื่องหมายการค้าตามคำขอจดทะเบียนเลขที่ 150036 ของจำเลยประกาศในหนังสือจดหมายเหตุแสดงรายการเครื่องหมายการค้าโจทก์ได้ยื่นคำคัดค้านการขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าดังกล่าวแต่นายทะเบียนเครื่องหมายการค้าได้วินิจฉัยยกคำคัดค้านของโจทก์ซึ่งโจทก์ไม่เห็นด้วยขอให้พิพากษาว่าเครื่องหมายการค้าอักษรโรมันคำว่า DUBARRY Alla Puff ตามคำขอจดทะเบียนเลขที่ 150036และ 162515 เหมือนหรือคล้ายกับเครื่องหมายการค้า POMF’S AngelFace และ Angel Face ของโจทก์ให้จำเลยถอนคำขอจดทะเบียนเลขที่ 150036 และ 162515 หากไม่ปฏิบัติตาม ให้ถือเอาคำพิพากษาของศาลแทนการแสดงเจตนาของจำเลย ห้ามจำเลยใช้ ยื่นขอจดทะเบียนหรือเข้าเกี่ยวข้องใด ๆ กับเครื่องหมายการค้าตามคำขอจดทะเบียนเลขที่ 150036 และ 162515 รวมทั้งเครื่องหมายการค้าของโจทก์ตามเอกสารท้ายฟ้องทั้งหมด หรือเครื่องหมายการค้าอื่นที่เหมือนหรือคล้ายกับเครื่องหมายการค้าตามเอกสารท้ายฟ้องทั้งหมดของโจทก์อีกต่อไป
จำเลยให้การว่า เครื่องหมายการค้าตามคำขอจดทะเบียนของจำเลยมิได้มีส่วนเหมือนหรือคล้ายกับเครื่องหมายการค้าของโจทก์เครื่องหมายการค้าตามคำขอจดทะเบียนของจำเลยเลขที่ 150036ซึ่งโจทก์ได้คัดค้านการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าดังกล่าวนั้นนายทะเบียนเครื่องหมายการค้าก็ไม่เห็นด้วยกับคำคัดค้านของโจทก์เครื่องหมายการค้าของจำเลยกับของโจทก์ต่างกันทั้งรูปเครื่องหมายและคำเรียกขานชื่อ สำหรับลักษณะการวางรูปและการประดิษฐ์ของตัวอักษรจะคล้ายกันบ้างก็ตาม แต่การประดิษฐ์อักษรตัวอื่นแตกต่างกันมาก เมื่อประกอบกับการเทียบรูปเครื่องหมายคำต่อคำจำนวนพยางค์ และคำเรียกขานชื่อ เครื่องหมายการค้าของจำเลยกับของโจทก์ก็แตกต่างกันอย่างชัดเจน ขอให้ยกฟ้อง
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า เครื่องหมายการค้าอักษรโรมันคำว่า”DUBARRY Alla Puff” ตามคำขอจดทะเบียนเลขที่ 150036และ 162515 เหมือนหรือคล้ายกับเครื่องหมายการค้า “PONF’S AngelFace” และ”Angel Face” ของโจทก์ ให้จำเลยถอนคำขอจดทะเบียนเลขที่ 150036 และ 162515 หากจำเลยไม่ปฏิบัติตาม ให้ถือเอาคำพิพากษาแทนการแสดงเจตนาของจำเลยห้ามจำเลยใช้หรือเกี่ยวข้องกับเครื่องหมายการค้าตามคำขอจดทะเบียนเลขที่150036 และ 162515 และเครื่องหายการค้าของโจทก์
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า เครื่องหมายการค้าของโจทก์มีจุดเด่นอยู่ที่คำว่า Angel Face ซึ่งอ่านได้เป็น 3 พยางค์ เช่นเดียวกับเครื่องหมายการค้าของจำเลยคำว่า Alla Puff ซึ่งอ่านได้เป็น 3 พยางค์เช่นกัน ส่วนคำว่า PON’S ของโจทก์กับคำว่า DUBARRY ของจำเลยเป็นตัวอักษรขนาดเล็กกว่าคำทั้งสองดังกล่าวและไม่เป็นจุดเด่นของเครื่องหมายการค้าทั้งสองอักษรโรมัน A ตัวแรกในคำว่าAlla ของจำเลยมีลักษณะการเขียนเหมือนกับอักษรโรมัน A ตัวแรกของคำว่า Angel ของโจทก์ และอักษรโรมันตัว P ในคำว่า Puff ของจำเลยก็คล้ายอักษรโรมันตัว F ในคำว่า Face ของโจทก์ ลักษณะการเขียนของตัวอักษรคำว่า Alla Puff และคำว่า Angel Faceก็คล้ายคลึงโดยลากเส้นตรงของตัวอักษร P และ F ยาวลงมาด้านล่างเหมือนกันและตัวอักษรมีขนาดเท่ากัน การวางตำแหน่งคำว่าDUBARRY เหนือคำว่า Alla Puff ก็อยู่ในตำแหน่งเดียวกับคำว่าPOND’S ซึ่งอยู่เหนือคำว่า Angel Face นอกจากนี้เครื่องหมายการค้าของโจทก์และของจำเลยยังกับสินค้าชนิดเดียวกัน ตลับแป้งของจำเลยมีขนาดเท่ากับตลับแป้งของโจทก์ รูปร่าง ลักษณะของตัวตลับแป้งและฝาก็เหมือนกัน สีของตลับแป้งของจำเลยก็มีสีแดงเช่นเดียวกับตลับแป้งของโจทก์ ตัวอักษรโรมันที่ตลับแป้งก็ใช้สีทองเช่นเดียวกันผู้บริโภคหากมิได้สังเกตย่อมเกิดความสับสนและซื้อสินค้าผิดจากความประสงค์ได้ ข้อเท็จจริงดังกล่าวทำให้เห็นได้ว่าเครื่องหมายการค้าของจำเลยคล้ายกับเครื่องหมายการค้าของโจทก์จนถึงนับได้ว่าเป็นการลวงสาธารณชนให้สับสนหลงผิดว่าสินค้าของจำเลยเป็นสินค้าของโจทก์แล้ว
พิพากษายืน

Share