คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 6360/2539

แหล่งที่มา : สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

ประเด็นแห่งคดีในคดีร้องขอให้ตั้งผู้จัดการมรดกมีเพียงว่าสมควรตั้งผู้ร้องเป็นผู้จัดการมรดกหรือไม่เท่านั้นฉะนั้นการที่ผู้คัดค้านอ้างว่าทรัพย์ตามคำร้องขอเป็นที่สาธารณประโยชน์ไม่ใช่ทรัพย์ของผู้ตายจึงเป็นเรื่องพิพาทกันเกี่ยวกับตัวทรัพย์ว่าเป็นมรดกหรือไม่ซึ่งไม่มีประเด็นในชั้นร้องขอจัดการมรดกจึงเป็นเรื่องนอกเหนือจากคำขอและนอกประเด็นชอบที่ผู้คัดค้านจะไปดำเนินคดีเป็นส่วนหนึ่งต่างหาก

ย่อยาว

ผู้ร้องยื่นคำร้องขอว่า ผู้ร้องเป็นบุตรของนางลุนจันทร์หรืออรุณจันทร์ หิรัญวร หรือหิรัญวรณ์ ซึ่งถึงแก่ความตายโดยมิได้ทำพินัยกรรมไว้ ผู้ตายมีทรัพย์มรดกเป็นที่ดินมีหนังสือแบบแจ้งการครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) เลขที่ 104 การจัดการมรดกมีเหตุขัดข้อง ขอให้ตั้งผู้ร้องเป็นผู้จัดการมรดกของผู้ตาย
ผู้คัดค้านยื่นคำร้องคัดค้านในความตามข้อ 2 ก. ว่า ผู้ร้องไม่ได้เป็นบุตรของผู้ตายและไม่มีส่วนได้เสียในที่ดินตามคำร้องและข้อ 2 ข. ว่า ที่ดินตามคำร้องเป็นที่สาธารณประโยชน์ไม่ใช่ทรัพย์มรดกของผู้ตาย ขอให้ยกคำร้อง ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่าคดีร้องขอให้ตั้งผู้จัดการมรดกมีประเด็นแห่งคดีว่าสมควรตั้งผู้ร้องเป็นผู้จัดการมรดกของผู้ตายหรือไม่ รับคำร้องคัดค้านเฉพาะข้อ 2 ก.ส่วนที่ร้องคัดค้านว่าทรัพย์ตามคำร้องขอจัดการมรดกเป็นที่สาธารณประโยชน์ เป็นเรื่องนอกประเด็นชอบที่ผู้คัดค้านจะไปดำเนินคดีอีกส่วนหนึ่งต่างหากจากคดีนี้ ยกคำร้องคัดค้านข้อ 2 ข.
ศาลชั้นต้นมีคำสั่งตั้งผู้ร้องเป็นผู้จัดการมรดกของผู้ตายให้มีสิทธิและหน้าที่ตามกฎหมาย ยกคำร้องคัดค้าน
ผู้คัดค้านอุทธรณ์คำสั่งว่า การที่ทรัพย์ตามคำร้องขอจัดการมรดกเป็นที่สาธารณประโยชน์ไม่ใช่ทรัพย์มรดกของผู้ตาย ย่อมเป็นเหตุหนึ่งซึ่งไม่สมควรตั้งผู้ร้องเป็นผู้จัดการมรดก ศาลชั้นต้นควรที่จะฟังว่าทรัพย์ดังกล่าวเป็นที่สาธารณประโยชน์หรือไม่ขอให้ยกคำสั่งศาลชั้นต้นที่สั่งยกคำร้องคัดค้านข้อ 2 ข. กับคำสั่งตั้งผู้ร้องเป็นผู้จัดการมรดกและให้ศาลชั้นต้นยกคดีขึ้นพิจารณาตามคำร้องคัดค้านข้อ 2 ข. ใหม่
ศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิพากษายืน
ผู้คัดค้านฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “ผู้คัดค้านฎีกาว่าการที่ทรัพย์ตามคำร้องขอจัดการมรดกนั้นไม่ใช่ทรัพย์มรดกของผู้ตาย แต่เป็นที่สาธารณประโยชน์ ย่อมเป็นเหตุหนึ่งที่ไม่สมควรตั้งผู้ร้องเป็นผู้จัดการมรดกรายนี้ ศาลฎีกาพิจารณาแล้วเห็นว่า ในคดีร้องขอให้ตั้งผู้จัดการมรดกประเด็นแห่งคดีมีว่า สมควรตั้งผู้ร้องเป็นผู้จัดการมรดกหรือไม่เท่านั้น ที่ผู้คัดค้านอ้างว่าทรัพย์ตามคำร้องขอเป็นที่สาธารณประโยชน์ไม่ใช่ทรัพย์ของผู้ตายจึงเป็นเรื่องพิพาทกันเกี่ยวกับตัวทรัพย์ว่าเป็นมรดกหรือไม่ซึ่งไม่มีประเด็นในชั้นร้องขอจัดการมรดกข้อโต้แย้งดังกล่าวจึงเป็นเรื่องนอกเหนือจากคำขอและนอกประเด็น ชอบที่ผู้คัดค้านจะไปดำเนินคดีเป็นส่วนหนึ่งต่างหากจากคดีนี้ ที่ศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิพากษาให้ยกคำร้องคัดค้านมานั้นศาลฎีกาเห็นพ้องด้วยในผล ฎีกาของผู้คัดค้านฟังไม่ขึ้น”
พิพากษายืน

Share