คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 636/2546

แหล่งที่มา : สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

จำเลยปลอมเอกสารราชการ และใช้เอกสารนั้นต่อพนักงานสอบสวน เพื่อขอให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหา ความผิดฐานใช้เอกสารราชการปลอมและแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงานของจำเลยเป็นการกระทำต่อเนื่องโดยเจตนาเดียวกันเพื่อให้เจ้าพนักงานปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาในคดีอาญา จึงเป็นการกระทำกรรมเดียวเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท ต้องลงโทษฐานใช้เอกสารราชการปลอมซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยทำหนังสือรับรองการเป็นข้าราชการครู อันเป็นเอกสารราชการปลอมขึ้นทั้งสองฉบับว่า นายบรรเทา เกตุแก้ว อาจารย์ใหญ่โรงเรียนบ้านคลองแครับรองว่า จำเลยรับราชการครูในตำแหน่งอาจารย์ 2 ระดับ 7 โรงเรียนบ้านคลองแค สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสมุทรสาคร มีอัตราเงินเดือน 16,800 บาท จริง ต่อมาจำเลยอ้าง ใช้ และแสดงหนังสือรับรองดังกล่าวอันเป็นเอกสารราชการที่จำเลยทำปลอมขึ้นแก่ร้อยตำรวจเอกขวัญชัย ลิ้มประเสริฐกุล พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบในคดีที่นายภักดี ปฏิยัตต์โยธิน เป็นผู้ต้องหาในข้อหาปลอมและใช้เอกสารสิทธิปลอมกับฉ้อโกง เพื่อขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาดังกล่าว การปลอมและใช้เอกสารปลอมดังกล่าวเป็นประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ร้อยตำรวจเอกขวัญชัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายบรรเทา ผู้อื่น และประชาชน และการกระทำของจำเลยดังกล่าวเป็นการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่ร้อยตำรวจเอกขวัญชัยซึ่งเป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมาย เนื่องจากความจริงจำเลยพ้นจากตำแหน่งหน้าที่ทางราชการไปแล้วและจำเลยรู้อยู่แล้วว่าเอกสารที่นำมาอ้างมิได้เป็นเอกสารราชการฉบับที่แท้จริงแต่อย่างใดซึ่งอาจทำให้ร้อยตำรวจเอกขวัญชัยและนายบรรเทาเสียหาย ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 33, 91, 137, 265 และ 268 กับริบของกลาง

จำเลยให้การรับสารภาพ

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 137, 265 และ 268 วรรคแรกประกอบด้วยมาตรา 265 การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้เรียงกระทงลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91 ฐานแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน จำคุก 4 เดือน ฐานปลอมเอกสารราชการและฐานใช้เอกสารราชการปลอม จำเลยเป็นผู้ปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม จึงให้ลงโทษฐานใช้เอกสารราชการปลอมตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 268 วรรคแรกประกอบด้วยมาตรา 265 ตามมาตรา 268 วรรคสอง จำคุก 4 ปีรวมจำคุก 4 ปี 5 เดือน จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงจำคุก 2 ปี2 เดือน ริบของกลาง

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

จำเลยฎีกา โดยผู้พิพากษาซึ่งพิจารณาและลงชื่อในคำพิพากษาศาลชั้นต้นอนุญาตให้ฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “มีปัญหาต้องวินิจฉัยตามฎีกาของจำเลยประการแรกว่าความผิดฐานใช้เอกสารราชการปลอมและแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงานการกระทำของจำเลยเป็นกรรมเดียวหรือหลายกรรมต่างกัน เห็นว่า การที่จำเลยใช้เอกสารราชการปลอมและแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน เป็นการกระทำต่อเนื่องโดยเจตนาเดียวกันเพื่อให้เจ้าพนักงานปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาในคดีอาญาจึงเป็นการกระทำกรรมเดียวเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท ต้องลงโทษฐานใช้เอกสารราชการปลอมซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 90 ที่ศาลล่างทั้งสองวินิจฉัยว่าการกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกันและเรียงกระทงลงโทษจำเลยมานั้น ศาลฎีกาไม่เห็นพ้องด้วย ฎีกาของจำเลยข้อนี้ฟังขึ้น”

พิพากษาแก้เป็นว่า ความผิดฐานใช้เอกสารราชการปลอมและแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน การกระทำของจำเลยเป็นกรรมเดียวเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษฐานใช้เอกสารราชการปลอมซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90 จำคุก 1 ปี ลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงจำคุก 6 เดือน นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

Share