คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 628/2501

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยเช่าห้องพิพาทจากสำนักงานทรัพย์สินฯ แล้วจำเลยให้โจทก์เช่าต่อ 1 ห้องแต่โจทก์เข้าอยู่ 2 ห้อง จำเลยย่อมมีอำนาจฟ้องแย้งให้ขับไล่โจทก์ออกจากห้องที่จำเลยไม่ได้ให้เช่า และเรียกค่าเสียหายจากโจทก์ได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าจำเลยผิดสัญญา ขอให้ศาลสั่งให้จำเลยจดทะเบียนการเช่าตึกแถวเลขที่ 9 และ 9/1 ต่อนายอำเภอสัมพันธวงศ์ให้แก่โจทก์ตามเงื่อนไขในสัญญา และให้จำเลยเจาะเพดานตึกแถวชั้นที่ 2 ของห้องหมายเลข 9 เพื่อขึ้นไปสู่ดาดฟ้าโดยค่าใช้จ่ายของจำเลยเอง ถ้าจำเลยไม่ปฏิบัติก็ขอให้ใช้เงินแทน

จำเลยต่อสู้ว่าไม่ได้ผิดสัญญาและฟ้องแย้งขอให้ขับไล่โจทก์และบริวารออกจากห้องเลขที่ 9/1 และให้ใช้ค่าเสียหาย

ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ยกฟ้องโจทก์ ให้ขับไล่โจทก์และบริวารออกจากห้องเลขที่ 9/1 ให้โจทก์ใช้ค่าเสียหาย 650 บาทและอีกเดือนละ 50 บาท นับแต่วันฟ้องจนกว่าจะส่งมอบห้องคืนให้จำเลย

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ ให้จำเลยไปจดทะเบียนการเช่าตึกแถวห้องหมายเลขที่ 9 ต่อนายอำเภอสัมพันธวงศ์ให้แก่โจทก์ตามสัญญาเช่าท้ายฟ้อง ถ้าจำเลยไม่ปฏิบัติตาม ให้ถือเอาคำพิพากษาเป็นการแสดงเจตนาของจำเลย นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาพิจารณาแล้ว ประเด็นเรื่องฟ้องแย้ง ฟังว่าห้องเลขที่9/1 เป็นคนละห้องกับห้องเลขที่ 9 ที่โจทก์เช่าจากจำเลย และโจทก์เข้าไปใช้สิทธิในห้องเลขที่ 9/1 โดยไม่ได้รับความยินยอมจากจำเลยเป็นการละเมิดสิทธิจำเลย จำเลยซึ่งเป็นผู้เช่าห้องนี้มาจากสำนักงานทรัพย์สินฯ ย่อมมีอำนาจฟ้องขับไล่โจทก์และเรียกค่าเสียหายจากโจทก์ได้

พิพากษายืน

Share