คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 593/2506

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยเช่าห้องโจทก์โดยไม่มีหลักฐานเป็นหนังสือและไม่ได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติควบคุมค่าเช่าฯ เมื่อโจทก์บอกกล่าวให้จำเลยออกจากห้องเช่า จำเลยเพิกเฉยโจทก์จึงฟ้องขับไล่อ้างว่าจำเลยอาศัยดังนี้ จำเลยจะอ้างการเช่ามาต่อสู้โจทก์ไม่ได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์ให้จำเลยอาศัยใช้ห้องแผงลอยทำเป็นร้านตัดผม ต่อมาจำเลยเลิกกิจการร้านตัดผม โจทก์ได้บอกกล่าวให้จำเลยขนสิ่งของต่าง ๆ ออกไปเสีย จำเลยเพิกเฉยขอให้ศาลบังคับ

จำเลยให้การว่า เช่าห้องพิพาทจากโจทก์เป็นที่อยู่อาศัย โจทก์ไม่มีอำนาจฟ้อง

ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ขับไล่จำเลยและขนสิ่งของต่าง ๆ ออกจากห้องของโจทก์

จำเลยอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาถือตามข้อเท็จจริงที่ศาลอุทธรณ์ฟังมาว่า จำเลยเช่าห้องพิพาทจากโจทก์ทำการค้า มิใช่เพื่ออยู่อาศัย การเช่ามิได้มีหลักฐานเป็นหนังสือ โจทก์ได้บอกให้จำเลยขนของออกไปจากห้องพิพาท และส่งมอบให้โจทก์แล้ว

ศาลฎีกาเห็นว่า ตามที่โจทก์ฟ้องอ้างว่าจำเลยอาศัยและได้บอกกล่าวให้จำเลยออกไปแล้ว จำเลยไม่ยอมออกก็เป็นเหตุที่โจทก์จะขอให้ขับไล่จำเลยได้ การที่จำเลยต่อสู้ว่าจำเลยเช่าห้องพิพาทจากโจทก์ไม่ได้อาศัย แต่เมื่อการเช่ามิได้มีหลักฐานเป็นหนังสือ และจำเลยไม่ได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติควบคุมค่าเช่าในภาวะคับขันฯจำเลยก็ยกการเช่าขึ้นยันต่อโจทก์มิได้ เท่ากับจำเลยจะอ้างว่าผิดประเด็นมิได้ ฎีกาจำเลยไม่มีเหตุผลที่จะเปลี่ยนแปลงคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

พิพากษายืน ให้ยกฎีกาจำเลย

Share